Á - Âu: Khôi phục con đường tơ lụa

  • Cập nhật: Thứ bảy, 23/2/2008 | 12:00:00 AM

Trong buổi họp tại Geneva đầu tuần qua, bộ trưởng giao thông vận tải 19 nước châu Á và châu Âu đã đồng ý thực hiện kế hoạch khôi phục lại con đường tơ lụa nối hai lục địa Á – Âu với tổng chi phí lên đến 43 tỉ USD, thông qua 230 dự án.

Kế hoạch này được uỷ ban Xã hội kinh tế châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP) và uỷ ban Kinh tế châu Âu của Liên hiệp quốc và ngân hàng Thế giới đỡ đầu và hỗ trợ về tài chính. Các bộ trưởng đồng ý đặt mục tiêu hoàn thành những dự án này vào năm 2014.

Phát ngôn viên ESCAP, ông Barry Cable mô tả việc khôi phục con đường này sẽ mang lại nhiều cơ hội kinh tế không chỉ cho các nước trên đất liền ở Trung Á và Đông Âu mà còn cho các vùng xa xôi cách biển ở cả hai châu lục. Con đường tơ lụa cách đây hai ngàn năm được coi là tuyến giao thông thương mại quan trọng trên đất liền nối các nước từ Trung Quốc sang Địa Trung Hải.

(Theo SGTT)

Các tin khác

Các nhà phân tích thị trường lương thực thế giới đã cảnh báo vụ thu hoạch lúa đông-xuân sắp tới ở Việt Nam và Thái Lan, hai nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu gạo, có thể sẽ không ngăn chặn được giá gạo tăng hơn 20% trong năm nay do các chính phủ và giới mua bán dự trữ lúa gạo lo ngại khả năng xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp.

Mười nghìn binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ vừa tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào lãnh thổ Iraq để truy kích chiến binh ly khai thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK), quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22/2 ra thông báo cho biết.

Nga phải điều chỉnh chiến lược quân sự của nước này nếu Mỹ triển khai các hệ thống phòng thủ tại châu Âu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov hôm 21/02 tuyên bố.

Sức ép đòi Tổng thống (TT) Philippines Gloria Arroyo phải từ chức đang tăng lên sau khi có thêm bằng chứng về trách nhiệm của bà TT trong vụ tham nhũng liên quan đến một hợp đồng băng thông rộng ký với một công ty quốc doanh Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục