Hàn Quốc bắt đầu kỷ nguyên mới dưới thời tổng thống là doanh nhân

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/2/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 25/2, Hàn Quốc đã chính thức bắt đầu một kỷ nguyên chính trị mới dưới thời của ông Lee Myung-bak, vị tổng thống đầu tiên xuất thân từ giới doanh nhân, với cam kết thúc đẩy nền kinh tế đất nước và giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân ở CHDCND Triều Tiên.

Khoảng 45.000 khách mời, trong đó có những vị khách cấp cao như Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda và Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, đã tham gia lễ nhậm chức hoàng tránh tổ chức tại thủ đô Seoul.

Ông Lee Myung-bak, lãnh đạo đảng Đại Dân tộc Hàn Quốc (GNP), đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 12 năm ngoái với khẩu hiệu tranh cử “Kinh tế là ưu tiên hàng đầu”.

Cựu thị trưởng Seoul kiêm cựu giám đốc công ty xây dựng Huyndai đã cam kết thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giảm tỷ lệ thất nghiệp và nâng cao tính cạnh tranh của đất nước trong cuộc đua với Trung Quốc, Nhật Bản.

Yu Byung-Kwan, một trong số hàng nghìn người bình thường được chọn thông qua trò quay số trên Internet để tham gia lễ nhậm chức của Tổng thống Lee Myung-bak, nói: “Điều mà chúng tôi quan tâm nhất là làm sao có thể tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp”.

Ông Lee, người từng cam kết phát triển giáo dục trong đó có việc tăng cường giảng dạy tiếng Anh trong các trường học, hi vọng sẽ tạo ra 600.000 việc làm mới mỗi năm.

Tân Tổng thống Hàn Quốc đã hứa hẹn nâng cao môi trường đầu tư cho các công ty nước ngoài, xoá bỏ những giới hạn đầu tư, áp dụng các chính sách thân thiện với doanh nghiệp và nâng mức tăng trưởng kinh tế từ khoảng 5% trong năm ngoái lên 7% vào năm cuối của nhiệm kỳ tổng thống.

Về vấn đề CHDCND Triều Tiên, ông Lee muốn ràng buộc chặt chẽ viện trợ của Seoul cho Bình Nhưỡng song song với tiến trình giải trừ hạt nhân. Ông Lee cũng đưa ra gói viện trợ kinh tế lớn cho CHDCND Triều Tiên nếu nước này thực hiện đầy đủ những cam kết trong việc giải trừ vũ khí hạt nhân.

 Ông Lee cũng mong muốn phát triển quan hệ với Nhật Bản và nói rằng mối quan hệ giữa 2 nước không thể bị ảnh hưởng bởi những ký ức đau buồn của thế kỷ 20.

Vào chiều thứ 2, tân Tổng thống Lee Myung-bak sẽ có các buộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Fukuda, Ngoại trưởng Mỹ Rice và các nhà lãnh đạo quốc tế khác. Bà Rice đang có chuyến thăm các nước đông bắc Á để khơi thông ngõ cụt trong vòng đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Khu đỗ trực thăng trong căn cứ quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ở Cukurca, tỉnh Hakkari, khu vực biên giới với Iraq.

Một chiếc trực thăng quân sự chở 8 binh sĩ của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắn hạ khi đang làm nhiệm vụ truy sát phiên quân người Kurd ở khu vực biên giới với Iraq, các sĩ quan quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Theo kênh truyền hình Mỹ WBIR-TV Knoxville, Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) thông báo, dịch cúm đang lây lan tại 49 trong số 50 bang của Mỹ đã làm thiệt mạng ít nhất 22 trẻ em.

Ngày 25/2 Quốc hội Cuba đã nhất trí lựa chọn ông Raul Castro, em trai Fidel Castro giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Bộ trưởng trong phiên họp diễn ra tại Trung tâm hội nghị quốc tế ở Havana.

Chiều ngày 24-2, một máy bay nhỏ của Philippines đã bị mất kiểm soát khi đang hạ cánh xuống một sân bay ở Manila làm 32 người, gồm hành khách và phi hành đoàn, bị thương nhẹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục