Ông Raul Castro đắc cử Chủ tịch Cuba

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/2/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 25/2 Quốc hội Cuba đã nhất trí lựa chọn ông Raul Castro, em trai Fidel Castro giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Bộ trưởng trong phiên họp diễn ra tại Trung tâm hội nghị quốc tế ở Havana.

Cũng trong phiên họp ngày 24/2, ông Ricardo Alarcon de Quesada đã tái đắc cử chức Chủ tịch Quốc hội, ông Jose Ramon Machado Ventura được bầu vào vị trí phó chủ tịch thứ nhất của Hội đồng Nhà nước và Bộ trưởng, ông Juan Bosque, Colome Ibarra, Carlos Lage Davila, Esteban Lazo Hernandez và Julio Casas Regueiro được chọn là phó chủ tịch. Ông Jose Millar Barruecos được bầu vào chức thư ký Hội đồng Nhà nước.

Danh sách gồm 23 thành viên Hội đồng Nhà nước cũng được công bố.

Trong bài phát biểu toàn quốc, sau cuộc bỏ phiếu kín, ông Raul Castro tuyên bố, chính phủ Cuba sẽ vẫn tiếp tục tham khảo ý kiến của cựu Chủ tịch Fidel Castro về các quyết định lớn đối với đất nước.

Ông Raul Castro cũng bày tỏ sự kính trọng đối với anh trai, cựu Chủ tịch Cuba khi nhận chức và tuyên bố ông nhận trách nhiệm nhưng Fidel Castro vẫn là "tổng tư lệnh của cuộc cách mạng" - danh hiệu mà Fidel có từ cuộc cách mạng năm 1959.

"Danh hiệu tổng tư lệnh cuộc cách mạng Cuba là độc nhất vô nhị, Fidel là Fidel, và như tất cả mọi người cùng biết, anh ấy là người không thể thay thế được", ông Raul Castro tuyên bố.

Ông Raul Castro tạm thời nắm quyền lãnh đạo Cuba kể từ tháng 7/2006 khi Chủ tịch Fidel trải qua một ca phẫu thuật

Nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro tuyên bố rút lui trong một bức thư được công bố trên trang web của báo Granma hôm 19/2. Trong tuyên bố mới ngày 23/2, ông bác bỏ thông tin cho rằng sẽ có những thay đổi chính trị lớn sau khi Quốc hội Cuba bầu chọn lãnh đạo mới.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Chiều ngày 24-2, một máy bay nhỏ của Philippines đã bị mất kiểm soát khi đang hạ cánh xuống một sân bay ở Manila làm 32 người, gồm hành khách và phi hành đoàn, bị thương nhẹ.

Sinh viên gốc Serbia biểu tình tại Mitrovica.

Kosovo chưa có một ngày an bình kể từ khi chính quyền địa phương đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Serbia.

Trong một bài phỏng vấn đăng tải hôm 23/2, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Bogdan Klich tuyên bố Warsaw sẽ không kí vào thỏa thuận cho phép Mỹ đặt căn cứ phòng thủ tên lửa tại nước này nếu Washington không hỗ trợ đáng kể cho việc hiện đại hóa quân đội Ba Lan.

TT Nga Vladimir Putin (phải) tiếp TT Georgia Mikhail Saakashvili tại Novo-Ogaryovo ngoại ô Moscow hôm 21-2.

Tổng thống (TT) Nga Vladimir Putin đã chủ trì hội nghị thượng đỉnh không chính thức của Cộng đồng Các Quốc gia Độc lập (SNG) được khai mạc tại Moscow hôm 22-2. Các chủ đề chính của hội nghị bao gồm hợp tác kinh tế, di trú, giao thông và nhân đạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục