Cuộc chạy đua vào nhà Trắng:

Ngày phán quyết của Hillary Clinton

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/3/2008 | 12:00:00 AM

Cử tri tại 4 bang của Mỹ - Texas, Ohio, Rhode Island và Vermont - đang đi bỏ phiếu vào ngày Thứ ba quyết định - ngày có thể được coi là quan trọng nhất cho tới nay trong cuộc đua giành chiếc vé ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ.

Hillary Clinton
Hillary Clinton

Tại bang Texas, Thượng nghị sĩ Hillary đang có lợi thế trước đối thủ Obama khi 64% cử tri gốc Tây Ba Nha bỏ phiếu cho bà, theo các cuộc thăm dò cử tri trước khi họ rời phòng bỏ phiếu. Trong khi đó, 83% cử tri da đen ở bang này bỏ phiếu ủng hộ Obama. Một số nhà phân tích cho rằng bà Hillary cần phải thắng ở cả Texas và Ohio nếu muốn tiếp tục cuộc đua với Obama giành chiếc vé ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ

Obama đã giành chiến thắng trong 11 cuộc bỏ phiếu liên tiếp kể từ thứ ba trọng đại (5/2). Hiện cả Obama lẫn Hillary vẫn chưa giành được đủ sự ủng hộ của 2.025 đại biểu cần để trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ. Cho tới nay, Obama mới giành được sự ủng hộ của 1.378 đại  biểu và siêu đại biểu trong khi bà Hillary giành được sự ủng hộ của 1.269 đại biểu và siêu đại biểu.

Trong khi thăm một điểm bỏ phiếu tại Houston, Texas, hôm 4/3, bà Clinton nói rằng bà cảm thấy "rất lạc quan" về các cuộc bầu cử ngày 4/3 và mong đợi nhiều cử tri đi bỏ phiếu ở Texas.

Tại Ohio theo ước tính tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt khoảng 52%, cao hơn 15% so với mức trung bình của các cuộc bỏ phiếu trước kia. Cuộc đua của Obama và Hillary ở Texas và Ohio rất sát sao.

Trong khi ngày 4/3 là một ngày bỏ phiếu quan trọng đối với đảng Dân chủ thì đó cũng có thể là một bước ngoặt đối với đảng Cộng hòa. Thượng nghị sĩ John McCain có thể giành được đủ sự ủng hộ của 1.191 đại biểu để giành chiếc vé ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Hiện ông đã giành được sự ủng hộ của 1.041 đại biểu. Các ứng viên Cộng hòa sẽ cạnh tranh để giành sự ủng hộ của 256 đại biểu trong các cuộc bỏ phiếu sơ bộ 4/3.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Theo Reuters, ngay trước khi diễn ra Hội nghị thường niên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), giá dầu mỏ trên thị trường thế giới tiếp tục tăng lên cao.

Ông Dmitry Medvedev

Ngày 3-3, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga thông báo, với 99,45% tổng số phiếu được kiểm, ứng cử viên Dmitry Medvedev, Đảng Nước Nga Thống nhất, đã trở thành người kế nhiệm Tổng thống Putin với việc giành được 70,23% số phiếu bầu.

HĐBA LHQ đang bỏ phiếu nghị quyết trừng phạt mới.

Tại cuộc họp ngày 3/3, với 14 phiếu thuận và 1 phiếu trắng, Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết mới 1803 tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Iran do nước này không đình chỉ chương trình làm giàu urani.

Heo là loài vật trung gian lây truyền virus Nipah

Chính quyền Bangladesh vừa thừa nhận loại virus cực kỳ nguy hiểm Nipah đã quay trở lại nước này và cướp đi sinh mạng ít nhất tám người chỉ trong vòng bốn ngày qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục