Căng thẳng Venezuela - Colombia leo thang

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/3/2008 | 12:00:00 AM

Sau tuyên bố có thể có "chiến tranh" của Tổng thống Hugo Chavez, căng thẳng giữa Venezuela và nước láng giềng Colombia tiếp tục leo thang.

Xe tăng của quân đội Venezuela tiến về biên giới với Colombia.
Xe tăng của quân đội Venezuela tiến về biên giới với Colombia.

Căng thẳng bắt đầu từ việc quân đội Colombia trong khi truy quét nhóm du kích Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) đã xâm nhập vào lãnh thổ Venezuela và Ecuador.

Chính quyền Bogota sau đó còn đưa ra cáo buộc cho rằng Tổng thống Venezuela và Ecuador có quan hệ chặt chẽ với FARC.

Ngay sau động thái của Colombia, Venezuela đã trục xuất Đại sứ Colombia và tất cả nhân viên Sứ quán Colombia ở Caracas.

Tiếp đến, Caracas quyết định đóng cửa biên giới với Colombia ở 3 cửa khẩu La Guajira, Norte de Santander và Arauca.

Tổng thống Hugo Chavez sau đó đã ra lệnh điều động 10 tiểu đoàn đến biên giới.

Tin tức cho hay, hàng trăm binh sĩ Venezuela đã lên bốn chiếc xe buýt và tám xe tải tại căn cứ Paramaracay ở thành phố Valencia, miền Trung nước này.

Cùng lúc đó, Thống đốc bang Lara ở miền Trung Venezuela, ông Luis Reyes nói rằng các tiểu đoàn tại bang này đang tiến đến biên giới.

Những động thái trên của cả hai nước láng giềng Nam Mỹ đang đẩy nguy cơ chiến tranh đến rất gần.

Phản ứng trước động thái trên, Tổng thống Mỹ George W. Bush ngày 4/3 đã cáo buộc chính phủ của Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez "có những động thái khiêu khích" Colombia.

Colombia vốn được xem là đồng minh của Mỹ ở Nam Mỹ trong khi Venezuela dưới thời Tổng thống Hugo Chavez luôn chống Mỹ một cách công khai.

(Theo VTC)

Các tin khác
Bất chấp sức ép từ những người phản đối, bà Arroyo tuyên bố tiếp tục làm tổng thống cho đến hết nhiệm kỳ

Tổng thống Philippines Gloria Macapagal-Arroyo ngày 4-3 tuyên bố sẽ tiếp tục làm tổng thống cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2010, bất chấp việc chồng bà đang bị điều tra do bị cáo buộc tham nhũng.

Hillary Clinton

Cử tri tại 4 bang của Mỹ - Texas, Ohio, Rhode Island và Vermont - đang đi bỏ phiếu vào ngày Thứ ba quyết định - ngày có thể được coi là quan trọng nhất cho tới nay trong cuộc đua giành chiếc vé ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ.

Theo Reuters, ngay trước khi diễn ra Hội nghị thường niên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), giá dầu mỏ trên thị trường thế giới tiếp tục tăng lên cao.

Ông Dmitry Medvedev

Ngày 3-3, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga thông báo, với 99,45% tổng số phiếu được kiểm, ứng cử viên Dmitry Medvedev, Đảng Nước Nga Thống nhất, đã trở thành người kế nhiệm Tổng thống Putin với việc giành được 70,23% số phiếu bầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục