Thành lập Viện nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/3/2008 | 12:00:00 AM

Chiều 4/3, Viện nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) đã chính thức được thành lập trong khuôn khổ diễn đàn "Thiết lập không gian kinh doanh lớn nhất thế giới", do Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO), Ban Thư ký ASEAN và báo Nikkei phối hợp tổ chức tại thủ đô Tôkiô của Nhật Bản.

Tham dự diễn đàn có Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda, Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan, đại diện các tổ chức và cơ quan nghiên cứu kinh tế của các nước châu Á cùng đại diện các đoàn ngoại giao tại Nhật Bản. Đại sứ Việt Nam Nguyễn Phú Bình cũng tham dự diễn đàn.

ERIA là cơ quan nghiên cứu có nhiệm vụ phân tích chính sách và tiến hành những hoạt động nghiên cứu liên quan tới sự hội nhập kinh tế Đông Á với ba trụ cột chính, bao gồm: tăng cường hội nhập, thu hẹp khoảng cách phát triển kinh tế và đạt được sự tăng trưởng kinh tế bền vững.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Fukuda chúc mừng sự ra đời của ERIA, đồng thời nhấn mạnh kể từ khi "Học thuyết Fukuda" ra đời cách đây khoảng 30 năm với chủ trương coi trọng tăng cường ngoại giao với các nước ASEAN, khu vực châu Á đã có những thay đổi hết sức sâu sắc. Thủ tướng Fukuda tin tưởng rằng châu Á sẽ bước vào một giai đoạn phát triển mới với nòng cốt là ASEAN cùng với động lực tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc và Ấn Độ, cũng như sự hợp tác mang tính hữu cơ về kinh nghiệm và chất xám giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tổng thư ký ASEAN Pitsuwan cho rằng trong 40 năm qua, ASEAN đã trở thành một khu vực lớn mạnh nhờ sự liên kết về thương mại, đầu tư, chuyển giao công nghệ. Theo ông, việc thành lập ERIA sẽ tạo cơ sở vững chắc cho sự hợp tác, hội nhập kinh tế cũng như sự tăng trưởng và phát triển bền vững không chỉ của ASEAN mà toàn bộ khu vực Đông Á. Ông bày tỏ hy vọng rằng ERIA, với đại diện của 16 nước thành viên (gồm 10 nước ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ôxtrâylia, Niu Dilân và Ấn Độ), có thể trở thành động lực thúc đẩy việc đạt được một hiệp định vì tương lai của khu vực Đông Á.

Đề xuất thành lập ERIA lần đầu tiên được Nhật Bản đưa ra tại hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 2 ở Cebu, Philíppin, tháng 1/2007. Diễn đàn tại Tôkiô lần này đánh dấu sự ra đời chính thức của ERIA. Tại diễn đàn, các học giả, quan chức chính phủ và giới kinh doanh từ các nước trong khu vực đã tiến hành thảo luận những khía cạnh cụ thể để Đông Á trở thành "không gian kinh doanh lớn nhất thế giới".

(Theo TTXVN)
 

Các tin khác
Xe tăng của quân đội Venezuela tiến về biên giới với Colombia.

Sau tuyên bố có thể có "chiến tranh" của Tổng thống Hugo Chavez, căng thẳng giữa Venezuela và nước láng giềng Colombia tiếp tục leo thang.

Bất chấp sức ép từ những người phản đối, bà Arroyo tuyên bố tiếp tục làm tổng thống cho đến hết nhiệm kỳ

Tổng thống Philippines Gloria Macapagal-Arroyo ngày 4-3 tuyên bố sẽ tiếp tục làm tổng thống cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2010, bất chấp việc chồng bà đang bị điều tra do bị cáo buộc tham nhũng.

Hillary Clinton

Cử tri tại 4 bang của Mỹ - Texas, Ohio, Rhode Island và Vermont - đang đi bỏ phiếu vào ngày Thứ ba quyết định - ngày có thể được coi là quan trọng nhất cho tới nay trong cuộc đua giành chiếc vé ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ.

Theo Reuters, ngay trước khi diễn ra Hội nghị thường niên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), giá dầu mỏ trên thị trường thế giới tiếp tục tăng lên cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục