Đánh bom ở Pakistan: Đòn phủ đầu răn đe chính phủ mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/3/2008 | 12:00:00 AM

Cuộc khủng hoảng ở Pakistan ngày càng trở nên sâu sắc hơn sau khi hai vụ đánh bom liều chết hôm 11/3 làm 24 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương tại thành phố Lahore tương đối yên bình. Các vụ đánh bom này cũng gia tăng áp lực buộc chính phủ mới đối thoại nhiều hơn với các chiến binh cực đoan.

Tòa nhà Cơ quan điều tra liên bang sau khi bị đánh bom.
Tòa nhà Cơ quan điều tra liên bang sau khi bị đánh bom.

Đây là hành động khủng bố quy mô lớn đầu tiên kể từ khi cựu Thủ tướng Nawaz Sharif và đảng Nhân dân Pakistan của bà Bhutto tuyên bố thành lập một chính phủ liên minh nhằm giảm quyền lực của Tổng thống Musharraf - một đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Hai vụ tấn công liều chết hôm 11/3 xảy ra cách nhau chừng 15 phút tại hai khu vực khác nhau của Lahore. Vụ đánh bom thứ nhất phá hủy mặt tiền của tòa nhà Cơ quan điều tra liên bang cao 7 tầng khi các nhân viên ở đây bắt đầu ngày làm việc của họ. Chiếc xe chở đầy thuốc nổ đã xâm nhập qua cổng an ninh, tiến vào bãi đỗ và phát nổ gần tòa nhà. 21 người đã thiệt mạng, trong đó có 16 cảnh sát, và hơn 200 người bị thương.

Vụ nổ thứ hai gần như san bằng văn phòng của một hãng quảng cáo cách đó khoảng 24km. Ba người thiệt mạng trong đó có hai trẻ em.

Các quan chức từ chối bình luận liệu vụ đánh bom thứ hai có phải nhằm vào dinh thự tại Lahore của ông Asif Ali Zardari - chồng của bà Bhutto hay không. Dinh thự đó nằm cách địa điểm đánh bom khoảng 50m. Vào lúc xảy ra vụ tấn công, ông Zardari đang ở Islamabad.

Tổng thống Musharraf đã nhanh chóng lên án các vụ đánh bom ’’thù địch’’ này, đồng thời tuyên bố sẽ huy động mọi lực lượng để tiếp tục chống khủng bố.

Với các cuộc tấn công như vậy hiện đang lây lan từ các vùng bộ tộc bất kham tới Lahore, ngày càng nhiều người Pakistan hoài nghi về biện pháp chống al-Qaeda và Taliban của ông Musharraf. Những người phản đối Musharraf cho rằng hành động quân sự mạnh tay chỉ làm gia tăng bạo lực mà thôi.

Quốc hội mới của Pakistan sẽ họp phiên đầu tiên vào thứ hai tới. Phát ngôn viên của ông Sharif cho biết các nghị sĩ sẽ nhanh chóng thảo luận về một chính sách mới chống khủng bố. Ông Sharif đã kêu gọi đánh giá lại cuộc chiến chống khủng bố và kêu gọi đối thoại nhiều hơn với các chiến binh để ngăn chặn các hoạt động bạo lực. Cả ông và ông Zardari đã gặp gỡ các quan chức Mỹ để thảo luận về chính sách an ninh.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Tai nạn giao thông tại UAE

Một vụ tai nạn giao thông được coi là tệ hại nhất trong lịch sử Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã xảy ra trên đường cao tốc nối thủ đô Abu Dhabi với thành phố cảng lớn nhất nước Dubai.

Tư lệnh quân đội Mỹ tại Iraq và Afghanistan, Đô đốc William Fallon, đã xin từ chức ngày 11/3, viện dẫn "tình hình đáng hổ thẹn và sự bất đồng giữa quan điểm của ông với chính sách của chính quyền Mỹ" là nguyên nhân từ chức.

Giá lương thực tăng cao sẽ làm tăng số người nghèo đói.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết ông đang lo ngại sâu sắc về việc giá lương thực trên toàn thế giới tăng vọt trong thời gian qua.

Tiêu hủy gia cầm bệnh ở Tây Bengal, Ấn Độ.

Theo cảnh báo của một trong những bác sĩ hàng đầu của Trung Quốc, virus cúm gia cầm H5N1 đã có dấu hiệu biến thể, có thể dễ dàng gây tử vong hơn nếu người bệnh không được điều trị kịp thời và đầy đủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục