Lầu Năm Góc: Saddam và Al-Qaeda không liên quan đến nhau

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/3/2008 | 12:00:00 AM

Một bản nghiên cứu chi tiết mới đây của Lầu Năm Góc đã chỉ ra rằng, không có mối liên hệ nào giữa cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda. Điều này bác bỏ hoàn toàn lý do mà chính quyền Bush sử dụng để thực hiện cuộc xâm lược Iraq.

Saddam Hussein khi bị bắt (ảnh: Bưu điện Anh)
Saddam Hussein khi bị bắt (ảnh: Bưu điện Anh)

Cuộc chiến của Mỹ tại Iraq đã kéo dài được 5 năm, tuy nhiên, theo nghiên cứu từ 600.000 tài liệu chính thức và hàng nghìn giờ chất vấn những đồng nghiệp của cựu Tổng thống Saddam Hussein, các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ đã không thể tìm ra một mối liên hệ  dù nhỏ nhất giữa TT Saddam và mạng lưới Al-Qaeda.

Tuy nhiên, chính quyền Mỹ dường như đã che giấu mọi kết quả này, chỉ công bố theo yêu cầu cá nhân hoặc qua thư điện tử thay vì đăng tải trên mạng Internet hay cung cấp cho báo giới.

Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc phát biểu hôm 13/3 rằng, họ không hiểu tại sao Tư lệnh Liên quân không thông báo kết quả này trên mạng, và phủ nhận đó là lý do để hạn chế hoạt động của mình.

Sau sự kiện “11 tháng 9”, nhiều thanh tra viên của Lầu Năm Góc cũng đưa ra kết luận tương tự - không có mối liên hệ nào giữa Saddam và Al-Qaeda, tuy nhiên, không bản báo cáo nào được phổ biến những thông tin chi tiết.

Bush, Phó Tổng thống Dick Cheney và những người trợ lý thân cận tại Nhà Trắng thì luôn khẳng định, có sự liên kết chặt chẽ giữa cựu tổng thống Iraq với các thành viên của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda. Và đây chính là lý do chính đáng để người Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh tại đất nước vùng Vịnh.

Nghiên cứu trên cho rằng, chế độ độc tài Saddam Hussein không có mối liên hệ rõ ràng nào với nhóm khủng bố được cho là thực hiện vụ tấn công 11-9, nhưng có sự ràng buộc với một số lực lượng khủng bố khác, bao gồm cả các tay súng Palestine.

(Theo Vitinfo)

Các tin khác
Máy bay trực thăng vũ trang Apache của quân đội Israel đang thực hiện một vụ không kích.

Ngày 13/3, quân đội Israel đã tiếp tục các cuộc không kích vào dải Gaza, nhằm đáp trả các vụ tấn công bằng rocket mới đây vào miền nam nước này.

Cựu Thủ tướng Thaksin tới Toà án Tối cao hôm 12/3.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra hôm 12/3 đã xuất hiện trước Toà án Tối cao để đối mặt với những lời cáo buộc tham nhũng liên quan đến vụ mua bán đất đai ở Ratchadaphisek. Ông Thaksin tự tin khẳng định: "Tôi có thể chứng minh sự vô tội của mình".

Hãng ANSA trích nguồn tin báo chí cho biết chính phủ mới đơn phương tuyên bố độc lập Côxôvô đang chuẩn bị thành lập cơ quan tình báo và phản gián của mình.

Thủ tướng của Hamas, Ismail Haniyeh, trong một cuộc họp báo gần đây.

Lãnh đạo Lực lượng Hồi giáo Hamas đang kiểm soát dải Gaza ngày 12/3 đã đưa ra điều kiện cho một lệnh ngừng bắn với Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục