Giá dầu vượt ngưỡng 111 USD/thùng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/3/2008 | 12:00:00 AM

Giá dầu thô tại New York (Mỹ) đã tăng liên tục trong 7 ngày, đạt mức kỷ lục mới khi giao dịch với giá 111 USD/thùng vào hôm 13.3.

Giá dầu tăng khiến giá xăng tăng vọt.
Giá dầu tăng khiến giá xăng tăng vọt.

Giá dầu thô giao tháng 4 tại thị trường New York (Mỹ) đã đạt mức kỷ lục mới khi giao dịch với giá 111 USD/thùng vào sáng hôm qua. Chỉ trong vài giờ, giá dầu tăng lần lượt từ 110,7 USD/thùng lên 110,93 USD/thùng hôm 13.3, sau khi vượt qua ngưỡng 110 USD/thùng hôm 12.3. Trong khi đó, giá dầu thô biển Bắc giao tháng 4 tại thị trường London (Anh) cũng đạt mức kỷ lục mới với 107,88 USD/thùng. Việc giá dầu liên tục lập những kỷ lục mới diễn ra trong lúc Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ, bộ phận chính phủ phân phối dầu và khí đốt, cho biết dự trữ dầu thô của nước này tăng lên 6,2 triệu thùng vào tuần rồi, gấp 3 lần mức dự đoán của giới phân tích.

Sau khi vượt ngưỡng 100 USD/thùng lần đầu tiên vào 26.2, đến nay giá dầu đã lập 11 kỷ lục mới, trong đó lần tăng cao nhất là 110,2 USD/thùng hôm 12.3. Giá của loại "vàng đen" này chưa hề tuột xuống mức dưới 100 USD/thùng kể từ 5.3.

Theo giới phân tích, giá dầu đã tăng từ dưới 70 USD/thùng đến hơn 110 USD/thùng từ giữa năm ngoái, một phần là do các căng thẳng về địa chính trị tại vùng Vịnh và Nigeria. Các chuyên gia tiền tệ đánh giá sự suy yếu của đồng USD sẽ không ngừng lại cho đến giữa năm nay. Do đó, một số nhà phân tích dự đoán giá dầu sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong tương lai gần.

Chủ tịch Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Bộ trưởng Dầu mỏ Chakib Khelil của Algeria, cho hay giá dầu vẫn sẽ tiếp tục cao. Ông dự đoán giá dầu sẽ chỉ giảm sau khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ có kết quả và lúc đồng USD khôi phục lại giá trị. Theo Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Rafael Ramirez, OPEC sẽ không tăng sản lượng dầu để cải thiện tình trạng giá như hiện nay.

(Theo TNO)

Các tin khác
Ông Tadic ký sắc lệnh giải tán Quốc hội hôm 13/3.

Theo BBC, Tổng thống Serbia Boris Tadic ngày 13/3 đã giải tán quốc hội và kêu gọi tổ chức bầu cử vào ngày 11.5. Bước đi trên xảy ra sau khi chính phủ do Thủ tướng Vojislav Kostunica đứng đầu sụp đổ vào tuần trước.

Một trạm xăng tại Mỹ thay đổi biểu giá khi xăng tăng lên 3,25 USD/gallon (3,78 lít) trong ngày 12-3.

Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) vừa thông báo dự kiến tổ chức một cuộc họp với các chuyên gia trong lĩnh vực dầu mỏ vào ngày 17-3 trong bối cảnh giá dầu thô đang tăng mạnh và liên tục phá kỷ lục trong những ngày qua.

Saddam Hussein khi bị bắt (ảnh: Bưu điện Anh)

Một bản nghiên cứu chi tiết mới đây của Lầu Năm Góc đã chỉ ra rằng, không có mối liên hệ nào giữa cựu lãnh đạo Iraq Saddam Hussein với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda. Điều này bác bỏ hoàn toàn lý do mà chính quyền Bush sử dụng để thực hiện cuộc xâm lược Iraq.

Máy bay trực thăng vũ trang Apache của quân đội Israel đang thực hiện một vụ không kích.

Ngày 13/3, quân đội Israel đã tiếp tục các cuộc không kích vào dải Gaza, nhằm đáp trả các vụ tấn công bằng rocket mới đây vào miền nam nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục