Hàng chục ngàn người biểu tình khắp thế giới

Lên án cuộc chiến ở Iraq

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/3/2008 | 12:00:00 AM

Trong 2 ngày cuối tuần, nhân kỷ niệm 5 năm cuộc chiến Iraq (20-3-2003 – 20-3-2008), hàng chục ngàn người đồng loạt biểu tình, tuần hành trong lòng nước Mỹ và lan rộng trên toàn thế giới để phản đối cuộc chiến tranh do Mỹ phát động tại Iraq.

Tại Mỹ, cảnh sát Los Angeles cho biết, có khoảng 2.000 người đã tuần hành dọc đại lộ Hollywood, trong khi ban tổ chức tuyên bố quy mô cuộc tuần hành lớn hơn nhiều, với 10.000 người tham dự (ảnh).

Những người biểu tình đã giơ cao các biểu ngữ lên án Tổng thống G.W.Bush và kêu gọi nhanh chóng chấm dứt xung đột tại Iraq, rút toàn bộ 155.000 lính Mỹ về nước.

Tại Anh, hàng ngàn người dân yêu chuộng hòa bình cũng đã tập trung tại thủ đô London và thành phố Glasgow của Scotland, kêu gọi chính phủ rút lính Anh tại chiến trường Iraq và Afghanistan về nước. Ước tính số người biểu tình lên tới 30.000-40.000 người. Bà Caroline Lucas - thành viên Đảng Xanh tại Nghị viện châu Âu, đã kêu gọi đưa Thủ tướng Anh Gordon Brown và người tiền nhiệm Tony Blair ra xét xử tại tòa án quốc tế.

Tại trung tâm thủ đô Stockholm của Thụy Điển, bất chấp tiết trời mưa lạnh, khoảng 500 người đã xuống đường tuần hành với các biểu ngữ phản đối sự hiện diện của lính Mỹ tại quốc gia vùng Vịnh này như “5 năm của một cuộc chiến- sinh mạng của 1 triệu người bị cướp đoạt”. Cảnh sát Oslo của Na Uy cho biết, khoảng 200 người đã tuần hành từ trung tâm thành phố tới tòa nhà Quốc hội để bày tỏ ý nguyện phản đối chiến tranh.

Các cuộc biểu tình tương tự cũng diễn ra ở 20 tỉnh, thành của Canada, đặc biệt tại các thành phố lớn như Montreal, Ottawa và Toronto với số người tham dự lên tới hơn 1.000 người. Những người biểu tình phản đối quyết định mới đây của Quốc hội cho phép kéo dài 2 năm hoạt động của phái bộ quân sự Canada tại Afghanistan đến cuối năm 2011, phản đối sự dính líu của Canada với hai cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Ít nhất 9 người chết, 243 người bị thương, nhiều người bị mất tích trong vụ nổ liên hoàn kho vũ khí gần thủ đô Tirana. Vụ nổ xảy ra khi các chuyên gia tháo dỡ vũ khí đạn dược ở làng Gerdec.

Cảnh sát phòng chống ma túy Colombia đã thu giữ ít nhất 6 tấn cocaine được cất giấu trong một số container tại khu vực cảng biển thuộc thành phố Cartagena. Đây là lượng ma túy bị thu giữ lớn nhất từ trước tới nay ở nước này.

Các công nhân tại một mỏ than ở Trung Quốc.

Giới truyền thông Trung Quốc ngày 15/3 đưa tin tại một mỏ than ở đông bắc nước này vừa xảy ra một vụ nổ khí khiến 14 thợ mỏ thiệt mạng và 4 người bị thương.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (Xinhua).

Theo kết quả cuộc bỏ phiếu được công bố trước khi kết thúc phiên họp toàn thể sáng 15/3, ông Hồ Cẩm Đào đã được bầu lại giữ các chức Chủ tịch nước và Chủ tịch Quân ủy Trung ương với tỷ lệ ủng hộ 99,7%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục