Nổ kho vũ khí rung chuyển Albania

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/3/2008 | 12:00:00 AM

Ít nhất 9 người chết, 243 người bị thương, nhiều người bị mất tích trong vụ nổ liên hoàn kho vũ khí gần thủ đô Tirana. Vụ nổ xảy ra khi các chuyên gia tháo dỡ vũ khí đạn dược ở làng Gerdec.

Vụ nổ đầu tiên rất lớn vào khoảng 12 giờ địa phương (11 giờ GMT). Tiếp theo, hàng loạt vụ nổ diễn ra đến 2 giờ sáng. Khi vụ nổ xảy ra có khoảng 121 người có mặt ở đó nhưng nhiều người may mắn thoát được ra ngoài.

Bác sĩ Leodat Kiri của bệnh viện Rirana cho biết, hiện có ít nhất 9 người trong nhà xác, 243 người khác bị thương. Một số người bị mất tích.

Hơn 4.000 người dân ở các làng bên cạnh phải sơ tán. Làng Gerdec bao phủ khói đen dày đặc, 318 căn nhà đã bị phá huỷ hoàn toàn, 185 căn nhà bị hư hỏng. Nhiều căn nhà lửa vẫn còn cháy đến sáng ngày 16/3.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Bujar Nishani, công tác cứu hộ được đặt trong báo động. 1.500 sĩ quan, binh lính quân đội và cảnh sát được huy động để bảo vệ hiện trường và tìm kiếm, giải cứu người sống sót vì hiện vẫn còn một số vũ khí chưa phát nổ.

Theo Thủ tướng Sali Berisha, đây không phải là một vụ khủng bố.

Vụ việc xảy ra đúng vào thời điểm đang diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Liên minh Bắc Đại Tây Dương (OTAN) ở Bucarest (Romania) mà Albania đang hy vọng trở thành thành viên.

Hiện nay, ở Albania đang phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng là phải giải trừ khoảng 100.000 tấn đạn dược cũ cách đây 40 - 50 năm. Kinh phí để tháo dỡ hết chỗ vũ khí cũ phải tốn 500 triệu euro. Năm qua Albania đã tháo dỡ được 6.500 tấn vũ khí đạn dược cũ.

Các quốc gia láng giềng như Macedonia, Hy Lạp, Italia sẵn sàng giúp đỡ Albania khắc phục hậu quả. Đã có 5 người bị thương được chở sang Hy Lạp sáng 17/3 để chữa trị.

(Theo TPO)

 

Các tin khác

Cảnh sát phòng chống ma túy Colombia đã thu giữ ít nhất 6 tấn cocaine được cất giấu trong một số container tại khu vực cảng biển thuộc thành phố Cartagena. Đây là lượng ma túy bị thu giữ lớn nhất từ trước tới nay ở nước này.

Các công nhân tại một mỏ than ở Trung Quốc.

Giới truyền thông Trung Quốc ngày 15/3 đưa tin tại một mỏ than ở đông bắc nước này vừa xảy ra một vụ nổ khí khiến 14 thợ mỏ thiệt mạng và 4 người bị thương.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (Xinhua).

Theo kết quả cuộc bỏ phiếu được công bố trước khi kết thúc phiên họp toàn thể sáng 15/3, ông Hồ Cẩm Đào đã được bầu lại giữ các chức Chủ tịch nước và Chủ tịch Quân ủy Trung ương với tỷ lệ ủng hộ 99,7%.

Giá thực phẩm tại Trung Quốc tăng mạnh là một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ lạm phát luôn ở mức cao.

Đó là một vấn đề nóng đang đặt ra nhiều thách thức cho cả khu vực châu Á - châu lục vốn đang có mức tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục