Iraq: Lại đánh bom tự sát, 43 người chết

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/3/2008 | 12:00:00 AM

Kẻ đánh bom là một phụ nữ. Bà này đã kích nổ quả bom giữa đám đông những người Hồi giáo Shiite đang hành lễ tại một địa điểm linh thiêng ở Karbala vào hôm 17/3 làm ít nhất 43 người đã thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương.

Hiện trường vụ đánh bom.
Hiện trường vụ đánh bom.

Chưa có nhiều thông tin về kẻ đánh bom nhưng một quan chức cảnh sát giấu tên và một nhân chứng đã khẳng định đó là phụ nữ. Nếu điều này được xác nhận, đây là một trong những kẻ đánh bom nữ gây thương vong nhiều nhất kể từ khi cuộc chiến Iraq nổ ra.

Từ trước đến nay, phụ nữ đã thực hiện ít nhất là 20 vụ tấn công ở Iraq, trong đó có vụ đánh bom tại 2 khu chợ bán thú cưng ở Baghdad hồi tháng trước làm gần 100 người chết.

Quân đội Mỹ từng cảnh báo rằng lực lượng nổi dậy đang tăng cường sử dụng phụ nữ trong các vụ tấn công vì phụ nữ dễ lọt qua các chốt kiểm soát an ninh hơn đàn ông và cũng dễ giấu bom trong bộ áo thụng trùm kín của họ hơn.

Vụ đánh bom lần này được thực hiện trong bối cảnh Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney và Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain đến Baghdad nhằm tăng cường củng cố an ninh và chuyển tải thông điệp hiện diện quân sự lâu dài trên đất nước Iraq.

Karbala là thành phố linh thiêng được bảo vệ rất nghiêm ngặt của người Hồi giáo Shiite, vốn chiếm số đông ở đất nước Iraq. Tuy nhiên, sự bảo vệ đó vẫn không thể ngăn được những cuộc tấn công của lực lượng nổi dậy, chủ giáo theo nhánh Hồi giáo Sunni. Dưới thời Saddam Hussein, quyền lãnh đạo đất nước thuộc về người Sunni, còn bây giờ, giới lãnh đạo phần đông là người Shitte.

(Theo TNO)

Các tin khác

Ngày 17-3, Quốc hội mới của Pakistan đã họp phiên đầu tiên với sự tham dự của hơn 300 nghị sĩ. Tổng thống Pervez Musharraf không tham dự, trong khi ông Asif Ali Zardari, phu quân của cố Thủ tướng Benazir Bhutto và cựu Thủ tướng Nawaz Sharif, theo dõi phiên họp từ phòng riêng.

Người biểu tình Serbia đụng độ với lực lượng LHQ và K-For.

Lực lượng LHQ tại Kosovo ngày 17/3 đã buộc phải rút khỏi căn cứ địa của người Serbia tại khu vực bắc Mitrovica sau các cuộc đụng độ dữ dội tại đây làm 36 thành viên K-For của NATO, cảnh sát LHQ cùng 70 thường dân Serbia bị thương.

Trong 2 ngày cuối tuần, nhân kỷ niệm 5 năm cuộc chiến Iraq (20-3-2003 – 20-3-2008), hàng chục ngàn người đồng loạt biểu tình, tuần hành trong lòng nước Mỹ và lan rộng trên toàn thế giới để phản đối cuộc chiến tranh do Mỹ phát động tại Iraq.

Ít nhất 9 người chết, 243 người bị thương, nhiều người bị mất tích trong vụ nổ liên hoàn kho vũ khí gần thủ đô Tirana. Vụ nổ xảy ra khi các chuyên gia tháo dỡ vũ khí đạn dược ở làng Gerdec.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục