Israel cam kết gỡ bỏ 50 rào chắn ở Bờ Tây

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/3/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 30/3, Israel và Palestine đã thống nhất với nhau về hàng loạt bước tiến nhằm mở đường cho một thoả thuận hoà bình vào cuối năm nay, bắt đầu bằng cam kết gỡ bỏ 50 rào chắn ở Bờ Tây của Israel, quan chức Mỹ cho hay.

Thủ tướng Israel và Ngoại trưởng Mỹ.
Thủ tướng Israel và Ngoại trưởng Mỹ.

Các quan chức trên, tháp tùng Ngoại trưởng Condoleezza Rice tới Trung Đông, còn cho biết thêm, người Palestine sẽ đẩy mạnh nỗ lực "ngăn chặn khủng bố" tại Bờ Tây.

Mỹ ra thông báo trên sau khi Ngoại trưởng Rice gặp Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak và Thủ tướng Palestine Salam Fayyad.

Thông báo viết, quan chức Israel và Palestine đồng ý với nhau về các bước thực thi lộ trình của kế hoạch hoà bình được Mỹ hậu thuẫn, theo đó, nêu việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập. "Đó là chương trình giúp cải thiện đời sống thường nhật của người Palestine và giúp Israel an toàn hơn".

Theo văn bản trên, Israel sẽ dỡ bỏ 50 rào chắn và thực thi một số biện pháp tức thời nhằm đẩy nhanh việc đi lại của người Palestine ở Bờ Tây. Tài liệu trên không nói rõ rào chắn nào sẽ được dỡ bỏ.

Israel hiện vẫn duy trì hàng trăm chốt chặn, rào chắn và các hạn chế đi lại tại Bờ Tây, đây được coi là những biện pháp cần thiết để ngăn chặn những kẻ đánh bom liều chết. Palestine cho rằng những biện pháp trên là quá mức và kiềm chế kinh tế của Palestine. Việc gỡ bỏ rào chán được coi là ưu tiên số 1 đối với cả hai phía nhằm đi tới một thoả thuận hoà bình cuối cùng vào cuối năm nay.

Trong thông báo, Mỹ nói, ông Barack và Fayyad đều nhất trí rằng lực lượng an ninh Palestine tại Bờ Tây sẽ nhận "trách nhiệm lớn hơn". Tuy nhiên, Israel cho rằng lực lượng Palestine chưa làm đủ những việc cần thiết để kiểm soát các chiến binh. 

Theo thông báo, người Palestine sẽ mau chóng triển khai thêm lực lượng an ninh tới thành phố Jenin, Bờ Tây - điểm nóng với các hoạt động của chiến binh, và ngăn ngừa khủng bố. Tuần trước, ông Barak nói, ông sẵn sàng để người Palestine triển khai khoảng 600 nhân viên an ninh được Jordan huấn luyện tại Jenin.

Trong cuộc họp hôm 31/3, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí thực thi các bước mới nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế ở Bờ Tây. Phái viên quốc tế về vấn đề Trung Đông, cựu thủ tướng Anh Tony Blair sẽ giám sát các nỗ lực phát triển kinh tế Bờ Tây nhằm đặt nền móng cho một nhà nước Palestine tương lai.

Trong số những biện pháp mới được bàn tính có kế hoạch xây dựng nhà ở cho người Palestine ở 25 ngôi làng, nối làng của người Palestine với lưới điện của Israel và Israel cho phép một lượng lớn lao động và doanh nhân người Palestine vào làm việc ở nước này...

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Tên lửa Triều Tiên trong một cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng.

Washington hôm qua gọi vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên là hành động "không mang tính xây dựng", đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng tập trung dỡ bỏ chương trình hạt nhân như đã cam kết.

Sau hai ngày đàm phán cấp thứ trưởng tại Washington, quyền Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ về kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế John Rood thông báo hôm 27-3 rằng Nga và Mỹ đã đạt được tiến bộ trong thỏa thuận khung mang tính chiến lược nhưng không vượt qua được sự khác biệt về kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa của Mỹ ở Đông Âu.

Một số mô hình tên lửa của Bình Nhưỡng được trưng bày tại Hàn Quốc.

Căng thẳng tiếp tục gia tăng tại bán đảo Triều Tiên khi CHDCND Triều Tiên bắn thử một số tên lửa vào hôm qua, đồng thời Bộ Ngoại giao nước này cũng đưa ra những lời cảnh cáo sắc bén đối với Mỹ.

Bệnh viện Doctors Hospital ở Columbus, nơi xảy ra vụ bắn giết.

Một người đàn ông 63 tuổi hôm qua mang súng vào bệnh viện Doctors Hospital ở bang Georgia bắn giết điên loạn ở bên trong và ngoài bãi gửi xe, làm 3 người thiệt mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục