Diễn đàn Công nghệ nông nghiệp toàn cầu - Giá lương thực tăng, nguy cơ bất ổn sẽ lan rộng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/4/2008 | 12:00:00 AM

Đó là những lời cảnh báo của các chuyên gia lương thực thế giới khi tham dự diễn đàn Công nghệ nông nghiệp toàn cầu đang diễn ra tại New Delhi, Ấn Độ.

Người dân Philippines xếp hàng mua gạo được trợ giá tại Quezon.
Người dân Philippines xếp hàng mua gạo được trợ giá tại Quezon.

Trong 5 ngày diễn ra diễn đàn (từ 9 đến 14-4), hơn 500 đại diện đến từ 120 nước sẽ thảo luận những biện pháp đẩy mạnh việc sản xuất lúa gạo, bột mì trên toàn cầu để đáp ứng nhu cầu lương thực trên thế giới.

Phát biểu trong phiên khai mạc diễn đàn, Tổng Giám đốc Tổ chức Nông lương của LHQ (FAO) Jacques Diouf đã kêu gọi các chính phủ thực hiện biện pháp khẩn cấp nhằm làm giảm tác động tiêu cực của giá lương thực tăng đối với người nghèo. Ông Diouf cho rằng, những cải tiến kỹ thuật trong nông nghiệp có thể đóng vai trò to lớn để giải quyết vấn đề này như nâng cao chất lượng bảo quản lương thực thực phẩm, giảm thất thoát sau thu hoạch. Bên cạnh đó, các nước sản xuất lương thực hàng đầu trên thế giới nên tăng đầu tư vào kiểm soát nguồn nước và xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp để tạo thuận lợi cho các nhà sản xuất nhỏ tiếp cận với nguồn cung cấp đầu vào và tăng sản lượng.

Hiện nay, giá lương thực trên thế giới đã tăng tới 45% chỉ trong vòng 9 tháng qua, trong khi thế giới đang thiếu nghiêm trọng các loại lương thực cơ bản như gạo, lúa mì và bắp. Hàng loạt yếu tố như sản lượng lương thực giảm do tác động của khí hậu thay đổi, lượng lương thực dự trữ tụt xuống mức thấp trong lịch sử, nhu cầu tiêu dùng tăng cao và sản xuất nhiên liệu sinh học đã làm cho giá lương thực tăng cao trên toàn thế giới.

Tình trạng lạm phát, giá lương thực tăng cao đang là một bài toán khó giải quyết đối với các nước sản xuất lương thực hàng đầu trên thế giới. Lương thực khan hiếm và tăng giá đang trở thành đề tài nóng nhất ở Philippines. Nhằm giảm bớt căng thẳng, Chính phủ Philippines đã yêu cầu tăng cường các biện pháp giám sát, cấm đầu cơ gạo để trục lợi. Ngày 10-4, khoảng nửa triệu tấn gạo vừa nhập cảng nước này để đảm bảo cung ứng lương thực cho người dân.

Cùng ngày, Đại sứ Mỹ ở Philippines, ông Kristie Kenney, đã cam kết đảm bảo nguồn gạo xuất khẩu từ Mỹ để củng cố các nguồn cung cho Manila trong bối cảnh giá mặt hàng lương thực thiết yếu này ở Philippines đang tăng cao.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Ngày 9/4, tại thành phố Sagua la Grande thuộc tỉnh Villa Clara (Cuba) đã diễn ra mít tinh kỷ niệm 50 năm ngày nổ ra cuộc tổng bãi công (9/4/1958-2008) chống lại chế độ độc tài Fulgencio Batista.

Ít nhất 54 người Myanmar đã chết ngạt trong một thùng container chứa hàng đông lạnh khi họ bị nhồi nhét vào đó để nhập cư trái phép vào Thái Lan, cảnh sát Thái ngày 10/4 cho biết.

Khói đen bốc lên từ kho nhiên liệu

Các chiến binh từ dải Gaza hôm 9/4 đã lẻn qua biên giới và tấn công một kho nhiên liệu tại miền Nam Israel, giết hai dân thường nước này. Hành động trên có nguy cơ dẫn tới một cuộc giao tranh mới giữa hai bên sau một thời gian yên tĩnh.

Bạo lực vẫn tiếp diễn trên toàn Iraq.

Ngày 9/4, Chính phủ Iraq đã ban hành lệnh giới nghiêm tại thành phố Baghdad từ 5 giờ sáng đến nửa đêm giờ địa phương, trong ngày kỷ niệm 5 năm chính quyền Saddam Hussein bị lật đổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục