Chiến binh Gaza đốt kho nhiên liệu Israel

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/4/2008 | 12:00:00 AM

Các chiến binh từ dải Gaza hôm 9/4 đã lẻn qua biên giới và tấn công một kho nhiên liệu tại miền Nam Israel, giết hai dân thường nước này. Hành động trên có nguy cơ dẫn tới một cuộc giao tranh mới giữa hai bên sau một thời gian yên tĩnh.

Khói đen bốc lên từ kho nhiên liệu
Khói đen bốc lên từ kho nhiên liệu

Ngay lập tức, chính phủ Israel đã quy trách nhiệm cho nhóm Hamas đang kiểm soát Gaza về vụ tấn công này, đồng thời điều động xe tăng, quân đội và máy bay chiến đấu để tấn công các chiến binh ở dải Gaza. Ít nhất 9 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công trả đũa của Israel. Bạo lực gia tăng có thể làm đình trệ các cuộc đàm phán hòa bình mà lãnh đạo Israel và Palestine mới nối lại gần đây.

Cuộc tấn công vào kho nhiên liệu này cũng đe dọa tới nguồn cung cấp nhiên liệu cho Gaza bởi đó là kho trung chuyển duy nhất trước khi nhiên liệu được đưa tới Gaza. Các quan chức cho biết không có thiệt hại nghiêm trọng nào mặc dù các nhân chứng nhìn thấy khói đen cuồn cuộn bốc lên từ kho này. Trước khi xảy ra vụ tấn công, Israel đã giảm cung cấp nhiên liệu cho Gaza - một phần của chiến dịch cấm vận chống Hamas, gây ra tình trạng thiếu năng lượng nghiêm trọng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Israel nói rằng cuộc tấn công này chỉ gây thêm thiệt hại cho dân thường Gaza do đe dọa tới nguồn cung cấp nhiên liệu và hàng viện trợ nhân đạo khác cho Gaza. ’Hàng ngày Israel gửi lương thực, gas, thuốc men và các trợ giúp nhân đạo khác. Những kẻ khủng bố đã tấn công trạm kiểm soát biên giới nhằm phá hoại hoạt động này và làm ảnh hưởng tới đời sống của người dân Gaza’’, ông Mekel nói.

Các quan chức Israel cho biết bốn tay súng đã trèo qua hàng rào biên giới trong khi đồng bọn của chúng nã pháo vào Israel để đánh lạc hướng. Bọn chúng đã xông vào kho nhiên liệu và bắn chết hai công nhân ở đó. Binh sĩ Israel đã tới hiện trường trong vòng vài phút và tiêu diệt hai trong số các chiến binh. Tuy nhiên, hai kẻ khác đã trốn thoát. Tướng Tal Levram, một phát ngôn viên quân đội Israel, nói rằng rõ ràng những kẻ này định tấn công một ngôi làng gần biên giới hoặc bắt cóc lính Israel.

Islamic Jihad, một nhóm vũ trang cực đoan do Iran hậu thuẫn và hai nhóm chiến binh nhỏ hơn đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. Các chiến binh Palestine thường tấn công các mục tiêu của Israel dọc biên giới song họ hiếm khi thành công trong việc lẻn qua hàng rào. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã lên án cuộc tấn công và tỏ ý lo ngại sâu sắc về nguy cơ bạo lực leo thang.

Cuộc tấn công hôm 9/4 đã khuấy động một thời kỳ yên tĩnh sau khi hơn 120 người Palestine thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào Gaza hồi tháng 2/2008. Kể từ khi cuộc tấn công kết thúc vào đầu tháng 3, Ai Cập đã nỗ lực làm trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas và hai bên dường như đã tôn trọng một thỏa thuận ngừng bắn không chính thức.

Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak của Israel đã đe dọa mở một cuộc tấn công lớn vào Gaza nếu Hamas tiếp tục các cuộc tấn công Israel.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Bạo lực vẫn tiếp diễn trên toàn Iraq.

Ngày 9/4, Chính phủ Iraq đã ban hành lệnh giới nghiêm tại thành phố Baghdad từ 5 giờ sáng đến nửa đêm giờ địa phương, trong ngày kỷ niệm 5 năm chính quyền Saddam Hussein bị lật đổ.

Theo Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), Trung tâm phòng chống dịch cúm gia cầm Đông Nam Á đã được thành lập và đặt trụ sở tại Băngcốc, Thái Lan nhằm đối phó với nguy cơ lây lan cúm gia cầm trong khu vực.

An ninh được tăng cường trong dịp bầu cử ở Nepal

Người dân Nepal hôm 9.4 bắt đầu đi bầu cử Hội đồng lập pháp, cơ quan sẽ viết lại hiến pháp, chấm dứt chế độ quân chủ kéo dài suốt 240 năm qua.

Một vụ nổ vừa làm rung chuyền một toà nhà cao tầng ở phía Bắc Moscow (Nga) làm ít nhất ba người chết và gây ra một vụ cháy khổng lồ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục