Nga xóa nợ 4,5 tỉ USD để đổi lấy các hợp đồng với Libya

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/4/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 17/4, Moscow đã chính thức xoá khoản nợ 4,5 tỉ đô-la cho Lybya, đổi lại, các công ty của Nga sẽ nhận được nhiều hợp đồng trị giá hàng tỉ đô với quốc gia này.

Việc xoá khoản nợ tích luỹ từ các hợp đồng cung cấp vũ khí thời Xô-Viết là một trong nhiều thoả thuận hợp tác thương mại liên chính phủ, được kí kết bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh tụ Libya – Muammar Qaddafi.

Sau lễ kí kết, ông Putin đã phát biểu trước báo giới: “Chúng tôi lấy làm hài lòng về phương pháp được lựa chọn để giải quyết vấn đề này. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, thoả thuận mà đôi bên vừa đạt được sẽ có lợi cho cả nền kinh tế Nga và Libya, cũng như người dân Nga hay người dân Libya.”

Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin, người tháp tùng Tổng thống Putin tới quốc gia Bắc Phi, trả lời các phóng viên rằng số nợ của Libya với Nga đã giảm từ xấp xỉ 4,6 tỉ USD xuống còn 100 triệu USD, và trở thành tài khoản do ngân hàng liên bang nắm giữ.

Ông Putin cũng cho biết, bản thoả thuận được ký kết bao gồm một hợp đồng trị giá 3,5 tỉ USD cho công ty đường sắt Nga – xây dựng 500km đường sắt nối thành phố Sirte và Benghazi. Bộ trưởng Tài chính Kudrin thì tiết lộ, 70% các trang thiết bị và sắt thép của dự án này sẽ do các công ty của Nga cung cấp.

Bên cạnh đó, theo một hợp đồng quan trọng khác, người khổng lồ của ngành dầu khí Nga – Gazprom sẽ thiết lập một công ty liên doanh với tập đoàn dầu mỏ quốc gia Libya để thúc đẩy lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt cho cả đôi bên.

Vị Bộ trưởng Tài chính Nga nhận xét: khoản nợ từ thời Xô-Viết như một đám mây mù che khuất quan hệ ngoại giao song phương, nhưng hiện tại, đám mây đó trở nên quang đãng và vị thế của Nga đối với quốc gia Bắc Phi này đang vô cùng lớn mạnh.

(Theo Vitinfo)

Các tin khác

Tối 16/4, hai ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton và Barack Obama đã “đối mặt” với nhau trong cuộc tranh luận cuối cùng trước khi cuộc bỏ phiếu ở kì bầu cử sơ bộ bang Pennesylvania diễn ra hôm 22/4 tới.

Hôm 16/4, Nga tuyên bố sẽ tăng cường quan hệ với hai vùng đang đòi ly khai ở Gruzia.

Quỹ động vật hoang dã thế giới (WWF) vừa lên tiếng báo động nạn buôn bán động vật hoang dã tràn lan ở Đông Nam Á khiến nhiều loài động vật quý hiếm đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Ngày 15/4, Ixraen đã thử nghiệm bắn chặn thành công một tên lửa đạn đạo giả và công nghệ này sẽ được sử dụng trong việc phát triển một hệ thống đánh chặn tên lửa tiên tiến của nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục