Hội đàm Nhật Bản - Hàn Quốc: Chung sức xây dựng tình bằng hữu lâu dài

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/4/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 21-4, Thủ tướng Nhật Bản Y.Fukuda đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đang thăm Nhật Bản. Hai bên cùng nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương chặt chẽ hơn nữa và cùng nhau xây dựng tình bằng hữu lâu dài.

Thủ tướng Nhật Bản Y.Fukuda (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak trong buổi họp báo.
Thủ tướng Nhật Bản Y.Fukuda (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak trong buổi họp báo.

Ngoài ra việc mở rộng hoạt động trao đổi trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa và các lĩnh vực phi chính trị khác nhằm phục vụ lợi ích chung của 2 nước cũng được 2 nhà lãnh đạo quan tâm.

Thủ tướng Nhật Bản Fukuda bày tỏ mong muốn mở ra kỷ nguyên mới trong quan hệ Nhật – Hàn và nhấn mạnh việc ông Lee Myung-bak chọn Nhật Bản là chặng dừng chân trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị Tổng thống Hàn Quốc, đã thể hiện sự ưu tiên trong chính sách của ông trong quan hệ với Nhật Bản. 2 bên cũng nhất trí phối hợp với Mỹ để giải quyết các vấn đề toàn cầu như chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và tình trạng biến đổi khí hậu. 2 nhà lãnh đạo nhất trí rằng, CHDCND Triều Tiên cần đưa ra báo cáo hoàn toàn và đầy đủ về các chương trình hạt nhân của nước này để tháo gỡ tình trạng bế tắc kéo dài trong việc thực hiện thỏa thuận đạt được tại cuộc đàm phán 6 bên.

Trước đó một ngày, trong cuộc họp báo tại Trại David, Tổng thống Lee Myung-bak và Tổng thống Mỹ Bush đã ra tuyên bố chung, nhất trí nâng quan hệ song phương lên mức quan hệ đồng minh chiến lược. Hai bên thống nhất nâng mức quan hệ nhằm đối phó một cách hiệu quả với những thay đổi chính trị trong và ngoài nước, cũng như các thách thức mới về an ninh trong thế kỷ này.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Các vùng li khai (màu vàng) của Grudia.

Hội đồng Bảo an LHQ hôm 21/4 đã nhất trí với một yêu cầu của Grudia tổ chức một cuộc họp đặc biệt trong tuần này để thảo luận cuộc khủng hoảng giữa Tbilisi và Moscow, liên quan tới vùng li khai Abkhazia của Grudia.

Một người bị thương được nhóm cứu nạn đưa ra khỏi hiện trường vụ cháy.

Ít nhất 15 người chết và 35 người bị thương trong vụ hỏa hoạn xảy ra hôm 19-4 (giờ địa phương) tại một câu lạc bộ khiêu vũ ở thủ đô Quito của Ecuador. Vụ cháy được nghĩ là do pháo hoa gây ra trong lúc một nhóm nhạc rock đang biểu diễn trước khoảng 300 người.

“Tuyên truyền chủ nghĩa khủng bố và các hoạt động khủng bố trên Internet là tội phạm”. Đó là nội dung một Nghị quyết khung vừa được Bộ trưởng Tư pháp 27 nước Liên minh châu Âu (EU) thông qua trong cuộc họp tại Luxembourg.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon hôm 20/4 đã cảnh báo thế giới phải khẩn cấp tăng sản lượng lương thực và cam kết thành lập một lực lượng đặc nhiệm để đối phó với cuộc khủng hoảng lương thực đang đe dọa làm các nước đang phát triển mất ổn định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục