Ngày Trái đất 22-4:

Hãy góp phần làm thế giới xanh, sạch

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/4/2008 | 12:00:00 AM

Đó là lời kêu gọi của các tổ chức môi trường nhân dịp kỷ niệm Ngày Trái đất lần thứ 38. Nhân sự kiện này, nhiều quốc gia đã phát động những phong trào bảo vệ môi trường.

Những hoạt động sôi nổi nhất đã diễn ra tại Mỹ. Các TP lớn như Washington, New York, Dallas, Las Vegas đã tổ chức những buổi hòa nhạc xanh, kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường. Những sinh viên, học sinh tại Mỹ tham gia trồng cây, dọn sạch rác, vận động cho một môi trường sạch trong khuôn viên trường học, công viên. Những công nhân, viên chức, doanh nhân đã hưởng ứng tích cực lời kêu gọi bảo vệ môi trường trong Ngày Trái đất bằng việc đi xe đạp thay cho xe hơi.

Tại châu Á, 26 tổ chức môi trường của Nepal đã phát động 6 tuần chiến dịch môi trường xanh, từ ngày 22-4 đến 5-6, nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Những người dân Nepal sẽ hạn chế đi xe máy, xe hơi trong 6 tuần lễ, thay vào đó là đi xe đạp, dọn sạch rác trong môi trường sống, làm việc, học tập và trồng cây xanh.

Tại châu Âu, nhiều tổ chức bảo vệ môi trường ở các nước Ireland, Anh, Thụy Sĩ, Na Uy đã kêu gọi mọi người dân tham gia trồng cây, giảm sử dụng điện, khí đốt trong ngày này.

Vấn đề bảo vệ môi trường đang là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu trên thế giới. Theo thống kê của LHQ, ô nhiễm môi trường do khí thải độc hại, rác thải, do lũ lụt, hạn hán ảnh hưởng từ việc Trái đất ấm dần lên là nguyên nhân khiến 2 triệu người chết mỗi năm. Dự báo trong 50 năm tới, nếu các quốc gia phát triển và đang phát triển không thống nhất trong việc cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, nhiệt độ Trái đất sẽ tăng lên 4,50C, lũ lụt, hạn hán sẽ xảy ra thường xuyên hơn.

“Cha đẻ” của Ngày Trái đất là ông Gaylord Nelson, nguyên Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, bang Wisconsin, Mỹ. Trong ngày phát động đầu tiên vào ngày 22-4-1970, chiến dịch bảo vệ môi trường của ông đã thu hút hơn 20 triệu người tham gia. Nelson là người ủng hộ công cuộc bảo vệ môi trường tự nhiên và được mệnh danh là một trong những nhà lãnh đạo về môi trường đầu tiên trên thế giới.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Su-27 của Nga

Nga đã chính thức lên tiếng cảnh báo Trung Quốc rằng, việc sản xuất máy bay chiến đấu J11 do Trung Quốc “copy” từ máy bay Su-27 của Nga là vi phạm thỏa thuận giữa hai quốc gia. Moscow hứa có thể sẽ sử dụng đến các thủ tục pháp lý về quyền sở hữu trí tuệ để giải quyết vấn đề này.

Ngày 22/4, lãnh đạo đảng Cộng sản Nêpan - M (CPN-M) đã họp bàn chuẩn bị thành lập chính phủ mới sau khi các kết quả kiểm phiếu cho thấy đảng này chắc chắn giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội mang tính lịch sử ở Nêpan ngày 10/4 vừa qua.

Tổng thống Bolivia Evo Morales

Hôm 21/4, Tổng thống Bolivia Evo Morales đề nghị Liên Hợp Quốc xóa bỏ hệ thống tư bản là một trong số 12 biện pháp để cứu thế giới, loài người và cuộc sống.

Hôm qua (21/4), cả Mỹ và Anh đều lên tiếng phản đối gay gắt việc Tổng thống Serbia kêu gọi những người gốc Serbia đang sinh sống ở Kosovo tham gia vào cuộc bầu cử sẽ được tổ chức ở nước này vào tháng tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục