Mỹ, Anh phản đối việc Serbia lôi kéo người dân ở Kosovo

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/4/2008 | 12:00:00 AM

Hôm qua (21/4), cả Mỹ và Anh đều lên tiếng phản đối gay gắt việc Tổng thống Serbia kêu gọi những người gốc Serbia đang sinh sống ở Kosovo tham gia vào cuộc bầu cử sẽ được tổ chức ở nước này vào tháng tới.

Trong khi đó, Liên Hợp Quốc (LHQ) - tổ chức đứng ra giám sát Kosovo từ năm 1999 - cho rằng việc người dân gốc Serbia tham gia vào cuộc bẩu cử địa phương của Serbia sẽ vi phạm các quy định của LHQ và kết quả sẽ không được công nhận.
 
Tuy nhiên, trong bài phát biểu chuẩn bị cho cuộc họp với Hội đồng Bảo an LHQ về vấn đề Kosovo, Tổng thống Serbia Boris Tadic nói rằng người dân gốc Serbia ở Kosovo có thể tham gia vào các cuộc bầu cử tổ chức ở Serbia.
 
“Có một điều quan trọng rằng đa số công dân của Kosovo là người gốc Serbia và họ đều công nhận Cộng hoà Serbia là đất nước mà họ đã lựa chọn một cách dân chủ,” ông Tadic phát biểu.
 
Trong khi đó, Đại sứ Anh tại LHQ, John Sawers, tuyên bố: “Cuộc bầu cử sắp tới ở Serbia sẽ gây chia rẽ và không nhận được sự ủng hộ của quốc tế. Chúng tôi muốn Serbia thay đổi quyết định của mình.”
 
Còn Đại sứ Mỹ Zalmay Khalilzad thì chỉ trích các cuộc bầu cử diễn ra ở Serbia nhưng có sự tham gia của người gốc Serbia ở Kosovo là bất hợp pháp.
 
“Đây là điều không thể chấp nhận được. Tổng thống Tadic hiển nhiên đang muốn khiêu khích và tôi kêu gọi các quốc gia không nên ủng hộ việc này,” ông Khalilzad tuyên bố.
 
Mặc dù vậy, Serbia vẫn nhận được sự ủng hộ của Nga. Đại sứ Nga Vitaly Churkin lên tiếng công khai ủng hộ việc Serbia tổ chức bầu cử ở Kosovo. “Người Serbia có quyền bầu ra các đại biểu quốc hội và hội đồng nhân dân nếu họ cảm thấy hài lòng,” ông nói.
 
Serbia - nước tuyên bố rằng sẽ không bao giờ công nhận việc Kosovo tự ý độc lập khỏi Belgrade - sẽ tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội và hội đồng nhân dân vào ngày 11/5 tới.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Hai người giàu nhất thế giới mê chơi bài trên mạng; tỷ phú phần mềm thích chó; ông trùm thời trang ưa tậu xe hơi hiếm.

Thủ tướng Nhật Bản Y.Fukuda (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak trong buổi họp báo.

Ngày 21-4, Thủ tướng Nhật Bản Y.Fukuda đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đang thăm Nhật Bản. Hai bên cùng nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương chặt chẽ hơn nữa và cùng nhau xây dựng tình bằng hữu lâu dài.

Các vùng li khai (màu vàng) của Grudia.

Hội đồng Bảo an LHQ hôm 21/4 đã nhất trí với một yêu cầu của Grudia tổ chức một cuộc họp đặc biệt trong tuần này để thảo luận cuộc khủng hoảng giữa Tbilisi và Moscow, liên quan tới vùng li khai Abkhazia của Grudia.

Một người bị thương được nhóm cứu nạn đưa ra khỏi hiện trường vụ cháy.

Ít nhất 15 người chết và 35 người bị thương trong vụ hỏa hoạn xảy ra hôm 19-4 (giờ địa phương) tại một câu lạc bộ khiêu vũ ở thủ đô Quito của Ecuador. Vụ cháy được nghĩ là do pháo hoa gây ra trong lúc một nhóm nhạc rock đang biểu diễn trước khoảng 300 người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục