Thủ lĩnh Taliban tại Pakistan ra lệnh ngừng bạo lực

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/4/2008 | 12:00:00 AM

Tư lệnh hàng đầu Taliban tại Pakistan Baitullah Mehsud đã yêu cầu những người ủng hộ nhóm tàn quân ngừng tất cả các cuộc tấn công tại nước này.

Baitullah Mehsud rất
Baitullah Mehsud rất "dị ứng" với việc chụp ảnh.

Mehsud là phần tử mà nhà chức trách Pakistan cáo buộc đã ra lệnh ám sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto. Mehsud đã phủ nhận lời buộc tội này.

Những truyền đơn có thông điệp của Mehsud đã xuất hiện tại các khu vực bộ tộc dọc biên giới Afghanistan. Thủ lĩnh Taliban này tuyên bố bất kỳ ai bị phát hiện vi phạm lệnh cấm sẽ bị trừng phạt. 

“Tất cả các thành viên của Phong trào Taliban được lệnh từ thủ lĩnh Baitullah Mehsud, cấm tiến hành các hành động khiêu khích để tìm kiếm hòa bình. Những ai vi phạm lệnh trên sẽ bị trừng phạt công khai. Không chấp nhận bất kỳ sự tranh cãi nào. Đây là lệnh mệnh lệnh”, thông tin trên một tờ truyền đơn tại Nam Waziristan cho hay.

Chính phủ mới của Pakistan từng cho biết sẽ đối phó với các phần tử vũ trang thông qua đối thoại. Tối thứ hai, nhà chức trách đã trả tự do cho Maulana Sufi Mohammad, người sáng lập ra một tổ chức Hồi giáo bất hợp pháp hoạt động ở cả Pakistan và Afghanistan theo một thỏa thuận nhằm chấm dứt bạo lực và khôi phục hòa bình tại tây bắc thung lũng Swat. Các phần tử Taliban tại Pakistan đã hoan nghênh hành động này.

Căn cứ địa của Mehsud đặt tại Nam Waziristan, một khu vực đã chứng kiến các vụ đụng độ dữ dội giữa các phần tử vũ trang và lực lượng an ninh chính phủ trong vài năm gần đây.

Người phát ngôn của Mehsud, Maulvi Omar cho kênh truyền hình Pakistan Dawn News channel biết, Taliban gần đây đã có liên hệ với chính phủ mới của Pakistan về khả năng đạt được một thỏa thuận hòa bình mới. Theo Omar, việc thả Maulana Sufi Mohammad là một phần của thỏa thuận.

Có thông tin rằng thỏa ước kêu gọi phiến quân chấm dứt các hoạt động vũ trang chống đối để đổi lấy việc thả các tù nhân đang bị giam giữ và quân chính phủ rút khỏi khu vực. Bên cạnh đó, các chỉ huy của Mehsud cũng phải trục xuất các tay súng nước ngoài khỏi lãnh thổ của họ.

Nhà chức trách Mỹ đã tuyên bố ủng hộ những nỗ lực của chính phủ mới Pakistan một cách thận trọng và thừa nhận họ quan ngại việc thực hiện thỏa thuận như vậy sẽ gặp rắc rối.

Trên thực tế, những thỏa ước tương tự trước đó đã biến các khu vực bộ tộc ở Pakistan thành nơi ẩn náu của các tay súng Taliban và al-Qaeda để từ đó chúng thực hiện các vụ tấn công vào quân đội Nato tại Afghanistan. Chúng cũng nhằm vào các mục tiêu Pakistan khi quân đội tìm cách ngăn cản hoạt động quân chống đối.

Omar còn cho biết quân đội Pakistan tại một số khu vực ở Nam Waziristan đã bắt đầu rút quân dọn đường cho hiệp ước hòa bình. Tuy nhiên người phát ngôn quân đội Pakistan Athar Abbas lại cho rằng “đến nay chúng tôi chưa nhận được bất kỳ yêu cầu nào từ chính phủ trong việc rút quân”.

Baitullah Mehsud được cho là chỉ huy của khoảng 20.000 phần tử ủng hộ Taliban và phần lớn trong số đó là thành viên bộ tộc của Mehsud.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác

Giá gạo thế giới đã đạt kỷ lục mới khi lần đầu tiên giá thóc giao tháng 7 chạm ngưỡng 25,10 USD/45 kg hôm 24.4. Cũng vào hôm 24/4, giá gạo tại Thái Lan đã ở mức 1.000 USD/tấn. Một số chuyên gia cho hay, giá gạo trắng loại B 100% sẽ có thể tăng đến 1.300 USD/tấn.

Ngày 23-4, lực lượng cứu hoả Nga tiếp tục chống chọi với các đám cháy rừng được xem là tồi tệ nhất trong 30 năm qua tại khu vực Siberi của nước này

Sáng 24/4, tại thủ đô Caracas (Venezuela), lãnh đạo các thành viên Tổ chức Sự lựa chọn Bolivia cho châu Mỹ (ALBA – gồm Venezuela, Bolivia, Nicaragua và Cuba) vừa ký hiệp định triển khai các chương trình hợp tác trong lĩnh vực chủ quyền và an ninh lương thực, nhằm hưởng ứng Chương trình Mỹ Latin và vùng Caribbean không có nạn đói, do Tổ chức Lương Nông LHQ (FAO) phát động.

Ngày 23-4, Ngoại trưởng Hàn Quốc Y-u Miêng Hoan cho biết những công việc cuối cùng để CHDCND Triều Tiên công bố toàn bộ các hoạt động hạt nhân đang được tiến hành và tiến trình đàm phán sáu bên có thể được nối lại trong tháng năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục