Giá gạo lên đến 1.300 USD/tấn?

  • Cập nhật: Thứ bảy, 26/4/2008 | 12:00:00 AM

Chính quyền Mỹ vừa phải lên tiếng trấn an người dân sau khi hai chuỗi siêu thị lớn Sams Club (thuộc Wal-Mart) và Costco hạn chế bán gạo nhập khẩu cho người tiêu dùng do giá gạo tăng vọt. Sams Club và Costco chỉ bán cho mỗi khách hàng một lần bốn bao gạo (mỗi bao 9kg).

Một cậu bé Philippines mua gạo trợ giá của chính phủ tại trung tâm Manila - Ảnh: Reuters.
Một cậu bé Philippines mua gạo trợ giá của chính phủ tại trung tâm Manila - Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, Reuters dẫn lời Bộ trưởng ngân khố Henry Paulson khẳng định không hề có hiện tượng thiếu hụt lương thực tại Mỹ: "Giá thực phẩm tăng cao nhưng không ảnh hưởng lớn đối với người dân Mỹ như giá xăng dầu".

Reuters cho biết tại Bangkok, nhiều doanh nghiệp dự đoán giá gạo trắng Thái Lan loại B, được xem là mức giá chuẩn, có thể lên đến 1.300 USD/tấn do nhu cầu nhập khẩu của Philippines. Trước đó trong phiên giao dịch ngày 24-4, giá gạo lập kỷ lục 1.000 USD/tấn trên sàn giao dịch Chicago. Dù vậy, ông Chookiat Ophaswongse, chủ tịch Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA), nhận định mức giá hiện tại có thể đã là đỉnh điểm.

Hãng tin TNA (Thái Lan) cho biết trong một phiên đấu giá gần đây tại Nhật, các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan đề ra mức giá 1.300 USD/tấn. Tuy nhiên phía Nhật từ chối mức giá bị xem là quá cao này. Ông Chookiat cho rằng thời gian tới, các nước nhập khẩu gạo sẽ theo dõi động thái của Indonesia và Iran, hai nước tiêu thụ số lượng gạo lớn, trước khi xem xét mức giá mà các nhà xuất khẩu đưa ra.

Hiện tại, khi giá gạo tăng vọt, mọi con mắt đang đổ dồn vào TREA, tổ chức kiểm soát khoảng 30% khối lượng gạo buôn bán trên toàn cầu. Reuters cho biết vào thứ năm hằng tuần, 35 thành viên ban giám đốc TREA thường ăn trưa tại một nhà hàng ở trung tâm Bangkok và bàn bạc đặt mức giá gạo. Đây chỉ được xem là mức giá đề xuất, nhưng có rất ít nhà xuất khẩu ra giá khác đi nhiều so với con số TREA đưa ra. TREA sẽ gửi mức giá này qua email đến 180 thành viên trong ngày.

Theo Reuters, thông thường các doanh nghiệp thành viên TREA chỉ bán gạo với giá cao hơn chút đỉnh so với mức đề xuất của TREA. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại có rất nhiều thành viên đã lặng lẽ nâng mức giá cao hơn 10% so với giá đề xuất. Do đó, giá gạo trắng loại B Thái Lan tăng liên tục 10% mỗi tuần. Reuters dẫn lời giám đốc điều hành TREA thừa nhận: "Thông thường thị trường gạo là thị trường của người mua, họ có thể chọn mua từ nhiều người bán khác nhau. Nhưng hiện tại, nó đã trở thành thị trường của người bán".

(Theo Tuổi Trẻ)

Các tin khác

Matxcơva hôm qua tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực để bảo vệ công dân của họ nếu chiến tranh xảy ra ở khu vực ly khai của Gruzia là Abkhazia và Nam Ossetia.

Sau vụ tàu sân bay Hoa Kỳ cố ý “dạo” sát biên giới Venezuela mà không có sự đồng ý của quốc gia Nam Mỹ, Tổng thống Hugo Chavez, hôm 25/4, đã lên tiếng đả kích kịch liệt chính quyền Washington.

Những hình ảnh này sẽ không có tại Thế vận hội Olympic Bắc Kinh.

Lần đầu tiên trong lịch sử Olympic, nước chủ nhà đã chính thức ban hành lệnh cấm đối với thuốc lá tại các địa điểm tổ chức Olympic của thành phố Bắc Kinh.

Một vụ bạo loạn đã xảy ra tại Roumieh, nhà tù lớn nhất Lebanon, ở Đông Beirut, làm nhiều người dân ở các khu vực lân cận hoảng sợ. Hãng tin Tân Hoa sáng 25/4 cho biết, một nhóm tù nhân đã kích động bạo loạn bằng cách dùng lửa đốt quần áo, phá khóa và bắt giữ 8 lính gác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục