Nga sẵn sàng dùng vũ lực với Gruzia

  • Cập nhật: Thứ bảy, 26/4/2008 | 12:00:00 AM

Matxcơva hôm qua tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực để bảo vệ công dân của họ nếu chiến tranh xảy ra ở khu vực ly khai của Gruzia là Abkhazia và Nam Ossetia.

"Nếu xung đột quân sự xảy ra, chúng tôi sẽ phải đáp lại bằng cả các biện pháp quân sự. Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ công dân của mình", phái viên đặc biệt của Nga cho Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) Valery Kenyaikin nói.

Đa số những người sinh sống ở hai khu vực ly khai nói trên mang hộ chiếu Nga. Gruzia cáo buộc rằng Nga đang tìm cách thâu tóm vùng lãnh thổ này bằng việc hậu thuẫn lực lượng nổi dậy và khuyến khích người dân ở đó xin quốc tịch Nga.

Căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng lên cao trong mấy ngày gần đây sau khi Tổng thống Nga Putin ra lệnh tăng cường quan hệ với Abkhazia và Nam South Ossetia. Động thái đó đã khiến Tbilisi tức giận.

Tình hình tồi tệ hơn sau khi Gruzia tố cáo Nga bắn rơi máy bay không người lái của họ. Nga bác bỏ chuyện đó và cáo buộc Gruzia vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc khi sử dụng máy bay do thám trên không phận Abkhazia.

Abkhazia và Nam Ossetia tách khỏi Gruzia sau các cuộc xung đột vào những năm 1990. Nga hiện hậu thuẫn tài chính cho cả hai khu vực này và lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga cũng đang đóng quân tại đó.

(Theo VEE)

Các tin khác

Sau vụ tàu sân bay Hoa Kỳ cố ý “dạo” sát biên giới Venezuela mà không có sự đồng ý của quốc gia Nam Mỹ, Tổng thống Hugo Chavez, hôm 25/4, đã lên tiếng đả kích kịch liệt chính quyền Washington.

Những hình ảnh này sẽ không có tại Thế vận hội Olympic Bắc Kinh.

Lần đầu tiên trong lịch sử Olympic, nước chủ nhà đã chính thức ban hành lệnh cấm đối với thuốc lá tại các địa điểm tổ chức Olympic của thành phố Bắc Kinh.

Một vụ bạo loạn đã xảy ra tại Roumieh, nhà tù lớn nhất Lebanon, ở Đông Beirut, làm nhiều người dân ở các khu vực lân cận hoảng sợ. Hãng tin Tân Hoa sáng 25/4 cho biết, một nhóm tù nhân đã kích động bạo loạn bằng cách dùng lửa đốt quần áo, phá khóa và bắt giữ 8 lính gác.

Baitullah Mehsud rất

Tư lệnh hàng đầu Taliban tại Pakistan Baitullah Mehsud đã yêu cầu những người ủng hộ nhóm tàn quân ngừng tất cả các cuộc tấn công tại nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục