Israel ra điều kiện ngừng bắn cho Hamas

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/4/2008 | 12:00:00 AM

Israel tuyên bố sẽ xem xét ngừng bắn tại dải Gaza nếu lực lượng Hamas kiềm chế không cho nhóm chiến binh Hồi giáo Jihad thực hiện các cuộc tấn công vào lãnh thổ nước này.

Các chiến binh Hamas tại Gaza
Các chiến binh Hamas tại Gaza

Nhật báo Ha’aretz của Israel ngày 27/04 đưa tin, lực lượng Hamas và các nhóm nhỏ chiến binh Hồi giáo Palestine đang lên kế hoạch cho cuộc gặp vào thứ 4 (30/04) tại Cairo, Ai Cập để bàn về một lệnh ngừng bắn tạm thời với nhà nước Israel.

Tuy nhiên, theo một quan chức an ninh cấp cao của Israel, sẽ không có thỏa thuận ngừng bắn nếu Hamas không kiềm chế hoạt động của các nhóm chiến binh Hồi giáo nhỏ hơn, mà đầu tiên phải kể đến nhóm Jihad.

Sở dĩ Israel đưa ra điều kiện tiên quyết trên là do trong thời gian gần đây, nước này luôn phải hứng chịu những vụ tấn công bằng tên lửa tự tạo Qassam của các nhóm nhỏ chiến binh Hồi giáo Palestine mà đứng đầu là Jihad.

Vào thứ 5 tuần trước (24/04), Hamas – lực lượng đang kiểm soát dải Gaza – tuyên bố muốn đạt được một lệnh ngừng bắn tạm thời 6 tháng tại Gaza với quân đội Israel.

Tuy nhiên, trong tuyên bố một ngày sau đó, người phát ngôn phủ Thủ tướng Israel, David Baker, cho rằng Hamas chẳng hề nghiêm túc trong vấn đề này mà chỉ lợi dụng lệnh ngừng bắn để cơ cấu lại tổ chức và trang bị thêm vũ khí.

Hiện nay, các cuộc thảo luận về một lệnh ngừng bắn tại Gaza đang được Ai Cập xúc tiến với vai trò trung gian. Tuy nhiên, trong các cuộc gặp gần đây không có sự tham gia của phía Israel.

(Theo TPO)

Các tin khác

Chủ tịch Cuba Raul Castro vừa thông báo sẽ tăng 20% trợ cấp hưu trí, bắt đầu từ tháng tới.

Hãng thông tấn Iran Mehr đưa tin, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và người đồng nhiệm phía Venezuela Hugo Chavez, hôm 27/4, cùng lên tiếng nhấn mạnh sự cần thiết để đẩy mạnh quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia này.

Báo chí Trung Quốc ngày 27-4 đưa tin cho biết có ít nhất 6 người chết và 31 người bị thương trong vụ tai nạn giao thông ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (giữa) rời xe tham dự lễ duyệt binh tại Kabul ngày 27.4.

Ông Hamid Karzai đã may mắn thoát chết sáng 27.4, khi một cuộc đọ súng nổ ra bên ngoài lễ duyệt binh tại thủ đô Kabul có sự hiện diện của Tổng thống. Toàn bộ nội các và ngoại giao đoàn cũng đã được bảo vệ bình yên vô sự, chỉ có 2 quan chức Afghanistan bị thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục