Saddam Hussein sợ nhiễm AIDS trong tù

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/5/2008 | 12:00:00 AM

Cựu tổng thống Iraq viết trong nhật ký rằng ông lo sẽ bị lây nhiễm căn bệnh thế kỷ AIDS và các bệnh khác trong quãng thời gian bị Mỹ giam cầm.

Tờ Al-Hayat, có trụ sở ở London, đăng lại các đoạn trích, theo họ là nhật ký trong tù của Saddam Hussein. Trong một đoạn, Saddam viết rằng ông phát hiện cai ngục Mỹ dùng dây phơi của ông để hong khô quần áo. Ông yêu cầu họ chấm dứt việc đó.

"Tôi giải thích rằng họ còn trẻ và có thể nhiễm các căn bệnh của giới trẻ", Saddam viết. "Tôi chỉ không muốn nhiễm các căn bệnh qua đường tình dục như HIV ở nơi này". Ông cho hay một số cai ngục không thuận theo yêu cầu của ông.

Tướng Matthew Morgan, phát ngôn viên của quân đội Mỹ ở Iraq, cho hay Saddam từng viết rất nhiều trong tù tuy nhiên từ chối xác định những đoạn trích trên tờ Al-Hayat là từ nhật ký của cựu tổng thống Iraq. Saddam bị lính Mỹ bắt giữ hôm 13/12/2003, 8 tháng sau khi chính quyền của ông bị Mỹ lật đổ. Tòa án Iraq tuyên ông tội chống lại loại người và ông bị treo cổ vào cuối năm 2006.

Trong một đoạn trích, Saddam cho biết ông thường trò chuyện thân mật với bác sĩ chữa trị cho mình và nhờ đó tiếng Anh của ông được cải thiện đáng kể. "Nếu không tìm được từ diễn tả, tôi dùng tay hoặc cử chỉ", ông viết. "Nhưng ngôn ngữ của chúng tôi (tiếng Ảrập) đẹp và sâu sắc hơn nhiều".

Saddam còn nói ông thấy khổ sở thế nào khi phải cầu xin lính Mỹ. "Đấy là một sự hy sinh lớn lao từ phía tôi khi phải cầu xin lần đầu tiên trong đời", ông nhắc tới lần xin lính Mỹ một bông hoa.

Al-Hayat cũng đăng các đoạn trích, theo đó, họ mô tả là thơ được Saddam viết trong tù.

Tháng 4/2004, thế giới lần đầu được chứng kiến cảnh Saddam sống trong tù khi hai tờ báo đăng ảnh ông mặc đồ lót trong nhà tắm sau khi giặt quần áo. Tờ The SunNew York Post cho biết các bức ảnh này do quân đội Mỹ cung cấp nhằm "làm suy yếu phong trào nổi dậy ở Iraq".

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Một cậu bé Philippines ăn vội miếng cơm trong cuộc biểu tình chống giá thực phẩm tăng hồi tháng 3-2008.

Bộ trưởng tài chính 13 nước châu Á, bao gồm ASEAN, Nhật, Trung Quốc và Hàn Quốc, vừa quyết định thành lập quĩ ngoại tệ trị giá 80 tỉ USD để sử dụng trong trường hợp xảy ra khủng hoảng tài chính khu vực.

Một con phố bị tàn phá bởi bão ở Myanmar.

Ngoại trưởng Myanmar Nyan Win ngày 5/5 thông báo, hơn 10.000 người đã thiệt mạng và khoảng 3.000 người mất tích trong cơn lốc xoáy ở miền tây nước này.

Các Bộ trưởng Tài chính của 13 nước châu Á (gồm 10 nước ASEAN cùng Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc) ngày 4-5 đã nhất trí thành lập một quỹ ngoại tệ trị giá ít nhất 80 tỉ USD để sử dụng trong trường hợp xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính của khu vực.

Ngày 4/5, Thượng nghị sĩ Barack Obama đã so sánh đối thủ Hillary Rodham Clinton giống với Tổng thống Bush khi đe doạ "xoá sổ" Iran nếu nước này tấn công Israel đồng thời gọi kế hoạch tạm miễn thuế khí đốt của bà Hillary chỉ là một mánh lới tranh cử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục