Giá dầu lần đầu tiên vượt ngưỡng 120 USD/thùng

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/5/2008 | 12:00:00 AM

Giá dầu lần đầu tiên vượt ngưỡng hơn 120 USD/thùng do những quan ngại về tình hình tại Nigeria và bắc Iraq.

Dầu thô ngọt nhẹ Mỹ đã lên mức kỷ lục 120,36 USD/thùng trong phiên giao dịch sáng trước khi giảm xuống còn 119,97 USD/thùng, tăng 3,65 USD.

Giá dầu tăng cao khi tại bắc Iraq, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã nối lại các cuộc tấn công qua biên giới nhằm vào các tay súng nổi dậy người Kurd. Trong khi đó, ở Nigeria, phiến quân đã tấn công một số giếng dầu và đường ống dẫn dầu cung cấp cho việc xuất khẩu.

"Nigeria đang là điểm nóng mà thị trường quan tâm tới", nhà phân tích của MF Global, Ed Meir nói. Ông cũng cho hay các vụ bạo lực mới cùng các vụ nổ đường ống dẫn dầu đã khiến sản lượng dầu mỏ ở quốc gia châu Phi này suy giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, việc đồng đô la suy yếu lại tiếp tục là nhân tố khiến các nhà đầu tư lựa chọn dầu mỏ để thay thế.

Theo ông Damian Cox từ John Hall Associates, mối quan hệ giữa thị trường tiền tệ và giá cả hàng hóa đã hoàn toàn thay đổi. "Kể từ tháng 8, giá cả đã thay đổi theo những biến đổi tại thị trường tiền tệ. Khi đồng đô la yếu, một số người đã chuyển sang đầu tư những mặt hàng khác", ông Cox cho biết.

Trong quá khứ, việc đồng đô la yếu được xem là sự suy giảm của nền kinh tế Mỹ, đồng nghĩa với việc nhu cầu về dầu mỏ suy giảm và giá dầu sẽ giảm theo. Tuy nhiên, hiện tại các nhà đầu tư đang xem những hàng hóa như dầu mỏ là lựa chọn chống lại sự suy giảm của tiền tệ.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác

Cựu tổng thống Iraq viết trong nhật ký rằng ông lo sẽ bị lây nhiễm căn bệnh thế kỷ AIDS và các bệnh khác trong quãng thời gian bị Mỹ giam cầm.

Một cậu bé Philippines ăn vội miếng cơm trong cuộc biểu tình chống giá thực phẩm tăng hồi tháng 3-2008.

Bộ trưởng tài chính 13 nước châu Á, bao gồm ASEAN, Nhật, Trung Quốc và Hàn Quốc, vừa quyết định thành lập quĩ ngoại tệ trị giá 80 tỉ USD để sử dụng trong trường hợp xảy ra khủng hoảng tài chính khu vực.

Một con phố bị tàn phá bởi bão ở Myanmar.

Ngoại trưởng Myanmar Nyan Win ngày 5/5 thông báo, hơn 10.000 người đã thiệt mạng và khoảng 3.000 người mất tích trong cơn lốc xoáy ở miền tây nước này.

Các Bộ trưởng Tài chính của 13 nước châu Á (gồm 10 nước ASEAN cùng Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc) ngày 4-5 đã nhất trí thành lập một quỹ ngoại tệ trị giá ít nhất 80 tỉ USD để sử dụng trong trường hợp xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính của khu vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục