Bệnh chân tay miệng lan khắp Trung Quốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/5/2008 | 12:00:00 AM

Số người mắc bệnh chân tay miệng (HFMD) ở Trung Quốc vẫn tiếp tục gia tăng. Tính tới hôm 5/5, đã có 11.905 trường hợp bị bệnh, 26 người tử vong.

Đường Tiểu Bình, một chuyên gia bệnh dịch và là phó phụ trách cơ quan y tế Quảng Châu cho hay, sự gia tăng nhanh chóng này là kết quả việc phân loại của Bộ Y tế, khi HFMD được phân thành bệnh dịch loại C và cần được cấp bộ thông báo.

Thượng Hải, trung tâm tài chính Trung Quốc, chưa có báo cáo về trường hợp mắc bệnh, nhưng chính quyền thành phố đã không ngừng yêu cầu các vườn trẻ và trường tiểu học tăng cường mọi biện pháp kiểm soát hàng ngày, kiểm tra vệ sinh, hướng dẫn trẻ rửa tay chân, làm sạch sẽ đồ gỗ và đồ chơi.

Tỉnh Chiết Giang hôm thứ Hai thống kế được 1.198 em mắc HFMD trong đó có một bé trai năm tuổi đã tử vong hôm 6/4.

Theo cơ quan y tế của tỉnh, 9 trường hợp ghi nhân đã bị nhiễm enterovirus 71 (EV71), loại virus có khả năng lây lan cao, thường tấn công trẻ ở độ tuổi2-6. Chiết Giang đã ghi nhận 101, 793 và 1.607 trường hợp HFMD trong năm 2005, 2006 và 2007.

Ảnh hưởng lớn nhất là tỉnh An Huy với số trẻ em bị nhiễm virus là 5.840 em, trong đó có 689 trường hợp mới ghi nhận hôm Chủ nhật. Tại thành phố Phụ Dương, nơi có 22 em tử vong vì bệnh dịch này kể từ 20/3, đã có 4.496 em mắc bệnh và 1.314 vẫn đang phải điều trị y tế.

Tỉnh duyên hải Quảng Đông đã báo cáo 1.692 trường hợp bệnh, tăng 767 người so với hôm Chủ nhật. Ba bé trai đã tử vong do HFMD. Kết quả kiểm tra đã xác nhận, 25 trong số 26 trường hợp tử vong bị nhiễm EV71.

Tại thành phố Trùng Khánh, phía tây nam Trung Quốc, có 42 trường hợp mắc bệnh kể từ hôm thứ Năm. "Tính đến nay, chưa có trường hợp nào nguy cấp vì HFMD tại Trùng Khánh’’, Lưu Khả Gia, phó giám đốc cơ quan y tế Trùng Khánh cho biết. ’’Trung tâm kiểm soát và ngăn chặn bệnh dịch đã thử nghiệm một số mẫu máu và chưa có trường hợp nào mắc enterovirus 71 được xác nhận’’.

Bắc Kinh đã ghi nhận ít nhất 1.482 trường hợp mắc bệnh tính tới ngày 5/5, trong đó có 818 em đang học mẫu giáo.

Tỉnh lân cận Hà Bắc có 206 trường hợp bị bệnh.

Bệnh dịch cũng bùng phát tại các tỉnh Giang Tô, Hồ Nam, Hồ Bắc, Thiểm Tây, Giang Tây và Hà Nam.

Theo chỉ dẫn ngăn chặn và kiểm soát bệnh HFMD mà Bộ Y tế Trung Quốc đưa ra trên website của bộ, HFMD có thể do các loại virus đường ruột gây nên, nhưng phổ biến nhất là EV71 và Coxsackievirus (Cox A 16).

HFMD thường bắt đầu với triệu chứng sốt nhẹ, nổi mụn ở miệng và tay chân. Người mắc EV71 thường có triệu chứng trầm trọng hơn, có thể dẫn tới viêm màng não, viêm não, phù phổ và tê liệt ở trẻ.

Dịch bệnh đầu tiên được ghi nhận vào ngày 20/3.

Bộ Y tế Trung Quốc đã yêu cầu các bệnh viện thông báo hàng ngày về bệnh dịch, những cơ quan y tế địa phương sẵn sàng ứng phó khẩn cấp và tăng cường đầu tư nghiên cứu bệnh này.

10 bác sĩ và quan chức y tế đã bị phạt vì quản lý kém dẫn đến tình trạng lây lan của bệnh dịch. Những người bị phạt đều ở An Huy, nơi xảy ra nhiều trường hợp tử vong nhất. Các bác sĩ bị phạt hành chính, còn quan chức địa phương bị khiển trách do chậm trễ báo cáo về tình hình bệnh.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Tại cuộc họp chia tay của Tổng thống Putin.

Tổng thống sắp mãn nhiệm của Nga - Vladimir Putin hôm qua (5/5) đã chủ trì một cuộc gặp gỡ chia tay với các quan chức điện Kremlin và chính phủ.

Giá dầu lần đầu tiên vượt ngưỡng hơn 120 USD/thùng do những quan ngại về tình hình tại Nigeria và bắc Iraq.

Cựu tổng thống Iraq viết trong nhật ký rằng ông lo sẽ bị lây nhiễm căn bệnh thế kỷ AIDS và các bệnh khác trong quãng thời gian bị Mỹ giam cầm.

Một cậu bé Philippines ăn vội miếng cơm trong cuộc biểu tình chống giá thực phẩm tăng hồi tháng 3-2008.

Bộ trưởng tài chính 13 nước châu Á, bao gồm ASEAN, Nhật, Trung Quốc và Hàn Quốc, vừa quyết định thành lập quĩ ngoại tệ trị giá 80 tỉ USD để sử dụng trong trường hợp xảy ra khủng hoảng tài chính khu vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục