Nga khôi phục nghi lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng thời Liên bang Xô-viết

  • Cập nhật: Thứ bảy, 10/5/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 9-5, nước Nga đã tổ chức duyệt binh trên Quảng trường Đỏ để kỷ niệm 63 năm Ngày Chiến thắng phát-xít. Lần đầu tiên xe tăng và tên lửa xuất hiện trở lại trong lễ duyệt binh kể từ năm 1991.

Xe tăng tham gia cuộc duyệt binh trên
Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow ngày 9-5.
Xe tăng tham gia cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow ngày 9-5.

Năm nay, lãnh đạo nước Nga đã quyết định khôi phục nghi thức diễu hành các thiết bị quân sự như trong các lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng hằng năm từ thời còn Liên bang Xô-viết. 
 

Hơn 8.000 quân nhân và sĩ quan của trung đoàn Moscow đã tham gia lễ duyệt binh cùng hơn 200 loại thiết bị quân sự như xe tăng, xe bọc thép, hệ thống tên lửa mặt đất... Hơn 30 máy bay chiến đấu, trong đó có máy bay ném bom chiến lược, cũng tham gia cuộc duyệt binh cùng hai đội máy bay nhào lộn. Các máy bay này bay khắp bầu trời Moscow ở độ cao 300m.

Đến dự lễ duyệt binh có tân Tổng thống Dmitry Medvedev, Thủ tướng Vladimir Putin cùng nhiều quan khách trong nước và quốc tế.


Các cựu chiến binh Thế chiến 2 đeo huân chương trên đường đến dự buổi tiệc kỷ niệm Ngày Chiến thắng tại Điện Kremlin.

 
Khác với người tiền nhiệm Putin, ông Medvedev chỉ đọc một bài diễn văn nhẹ nhàng tại lễ duyệt binh, trong đó ông bày tỏ mong muốn lịch sử sẽ không lặp lại và kêu gọi chống lại chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa khủng bố.

Tổng thống Medvedev đã bắt tay các cựu chiến binh khi cuộc duyệt binh mở màn. “Tôi xin được nói những lời chúc mừng tự đáy lòng nhân dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng vĩ đại, một ngày luôn luôn và sẽ mãi là ngày hội thiêng liêng của đất nước và mãi mãi là biểu tượng của tình đoàn kết dân tộc.”

Kremlin khẳng định lễ duyệt binh có sự tham gia của các vũ khí hạng nặng này không nhằm đe dọa ai cả, nhưng các nhà quan sát cho rằng Kremlin muốn chứng tỏ tiềm lực quân sự của mình.

Những năm gần đây, nước Nga đã tăng chi phí cho quốc phòng bốn lần nhằm củng cố lực lượng quân sự bị suy yếu trong thời hậu Xô-viết.
 
(Theo NDĐT)

Các tin khác

Các công ty Trung Quốc sẽ được khuyến khích mua đất trồng ở nước ngoài, đặc biệt là châu Phi và Nam Mỹ, để đảm bảo an ninh lương thực theo một kế hoạch đang được chính phủ xem xét.

Giá dầu thô tiếp tục lập những kỷ lục mới tại cả thị trường London và New York do quan ngại về nguồn cung, nhu cầu sử dụng năng lượng tăng cao và đồng đô la suy yếu.

Ông Elie Wiesel, học giả nổi tiếng, đoạt Giải Nobel Hòa Bình năm 1986.

36 người đoạt Giải Nobel sẽ gặp nhau trong một cuộc họp kín được bảo vệ an ninh “như pháo đài” vào tháng tới ở thành phố cổ Petra của Jordan để thảo luận những giải pháp cho các vấn đề của thế giới, bao gồm sự khủng hoảng lương thực tác động đến nhiều quốc gia.

"Obama là ứng viên tổng thống và Hillary là ứng viên phó tổng thống. Đó là giải pháp mà đảng Dân chủ sẽ phải cân nhắc một cách nghiêm túc trong vài tuần tới", Chủ tịch Hội đồng Lãnh đạo đảng Dân chủ, cựu nghị sĩ Harold Ford nói.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục