LHQ ngưng chuyển hàng cứu trợ cho Myanmar

  • Cập nhật: Thứ bảy, 10/5/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 9-5, Chương trình lương thực thế giới Liên Hiệp Quốc (UNWFP) đã ngưng các chuyến hàng cứu trợ tới Myanmar sau khi những chuyến hàng đầu tiên bị chính quyền quân sự nước này chặn giữ.

Dỡ hàng cứu trợ từ trực thăng tại một làng ở Irrawaddy. (Ảnh: Báo Lao Động)
Dỡ hàng cứu trợ từ trực thăng tại một làng ở Irrawaddy. (Ảnh: Báo Lao Động)

Theo UNWFP, chính quyền Myanmar đã thu giữ hàng ngàn tấn hàng cứu trợ đang trên đường đến giúp nạn nhân bão Nargis. UNWFP nói họ không có chọn lựa nào khác và chỉ sẽ tiếp tục phân phối hàng cứu trợ sau khi vấn đề trên được giải quyết. 

Hiện chính quyền quân sự Myanmar đang bị chỉ trích nặng nề xung quanh cách giải quyết cuộc khủng hoảng sau bão Nargis. Truyền thông nhà nước Myanmar nói có 22.980 người thiệt mạng do cơn bão này, tuy nhiên người ta lo ngại con số này có thể còn cao hơn nhiều, thậm chí có thể là 60.000-100.000 người.

Liên Hiệp Quốc lo ngại hơn 1,5 triệu người bị ảnh hưởng sau bão, với hàng chục ngàn người đang phải sống cảnh màn trời chiếu đất và dễ mắc bệnh dịch do điều kiện vệ sinh kém. Theo báo cáo, hàng trăm ngàn người hiện đang không có thức ăn, nước uống, chỗ ở, tuy nhiên các tổ chức cứu trợ quốc tế tại Myanmar nói họ chỉ mới tiếp cận được 10% trong số những người cần giúp đỡ.

Bất chấp các lo ngại của cộng đồng quốc tế, ngày 9-5, Bộ Ngoại giao Myanmar phát thông báo cho biết họ chưa sẵn sàng cho phép các nhân viên cứu trợ nước ngoài vào Myanmar. Chính quyền nước này tuyên bố rất vui lòng nhận cứu trợ, nhưng khẳng định chính họ sẽ kiểm soát việc phân phối hàng cứu trợ.

(Theo TTO)

Các tin khác
Xe tăng tham gia cuộc duyệt binh trên
Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow ngày 9-5.

Ngày 9-5, nước Nga đã tổ chức duyệt binh trên Quảng trường Đỏ để kỷ niệm 63 năm Ngày Chiến thắng phát-xít. Lần đầu tiên xe tăng và tên lửa xuất hiện trở lại trong lễ duyệt binh kể từ năm 1991.

Các công ty Trung Quốc sẽ được khuyến khích mua đất trồng ở nước ngoài, đặc biệt là châu Phi và Nam Mỹ, để đảm bảo an ninh lương thực theo một kế hoạch đang được chính phủ xem xét.

Giá dầu thô tiếp tục lập những kỷ lục mới tại cả thị trường London và New York do quan ngại về nguồn cung, nhu cầu sử dụng năng lượng tăng cao và đồng đô la suy yếu.

Ông Elie Wiesel, học giả nổi tiếng, đoạt Giải Nobel Hòa Bình năm 1986.

36 người đoạt Giải Nobel sẽ gặp nhau trong một cuộc họp kín được bảo vệ an ninh “như pháo đài” vào tháng tới ở thành phố cổ Petra của Jordan để thảo luận những giải pháp cho các vấn đề của thế giới, bao gồm sự khủng hoảng lương thực tác động đến nhiều quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục