Thế giới mừng “Ngày của Mẹ”

  • Cập nhật: Chủ nhật, 11/5/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 11-5 là Ngày của Mẹ, ngày thế giới bày tỏ lòng tri ân đối với mẹ. Ngày của Mẹ là ngày lễ lớn trên thế giới với mục đích tôn vinh đức tính hy sinh, cao cả và cần mẫn của người mẹ. Dù có nguồn gốc từ các nước phương Tây nhưng Ngày của Mẹ đang dần trở thành ngày lễ được cả thế giới đón nhận.

Năm nay dù nền kinh tế trên thế giới đang chịu sự khủng hoảng về tình trạng lạm phát, thiếu lương thực nhưng không vì thế Ngày của Mẹ kém vui. Tại Mỹ, nhiều tổ chức từ thiện đã gửi những thông điệp từ trước đó kêu gọi những người hảo tâm giúp đỡ những bà mẹ có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều sinh viên, học sinh và công chức đã chuẩn bị những món quà nhỏ, xinh, những bó hoa tươi thắm và những tấm thiệp để gửi đến người mẹ yêu quý của mình. Vào những ngày này, hoa hồng và thiệp là những thứ được bán chạy nhất tại Anh, Bỉ, Hà Lan, Đức… và tại nhiều nước châu Á.

Cũng như các ngày lễ khác, có nhiều cách lý giải khác nhau về Ngày của Mẹ. Tương truyền “Ngày của Mẹ” bắt nguồn từ nước Anh thế kỷ 17 và được xem là ngày để những người con đi xa trở về nhà thăm mẹ. Sau đó, ý tưởng về “Ngày của Mẹ” đã được bà Julia Ward Howe du nhập từ Anh, nhưng với mục đích khác. Bà muốn đoàn kết tất cả phụ nữ lại để phản đối cuộc nội chiến tàn khốc ở Mỹ thời bấy giờ.

Một giả thiết khác cho rằng, trước đó, từ năm 1858 một phụ nữ khác, tên là Ann Jarvis cũng đã vận động tổ chức một “Ngày của Mẹ”, để bày tỏ lòng tri ân đến người mẹ quá cố của mình. Ngày của Mẹ nhanh chóng được hưởng ứng và được công nhận là ngày lễ quốc gia ở nhiều tiểu bang và trên toàn nước Mỹ. Cùng với gia tăng ảnh hưởng kinh tế và chính trị của Mỹ trong thế kỷ XX, Ngày của Mẹ diễn ra vào ngày chủ nhật tuần thứ hai của tháng 5 cũng đã được du nhập vào nhiều nước.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Dịch cúm gia cầm đang tiếp tục lan rộng tại bang Tây Bengan của Ấn Độ. Theo cơ quan thú y địa phương, ngày 10/5, một ổ dịch mới đã được phát hiện tại huyện Darjeeling thuộc bang Bengan. Các xét nghiệm cho thấy có virút H5N1 trong xác các con gà chết trong khu vực này.

Dỡ hàng cứu trợ từ trực thăng tại một làng ở Irrawaddy. (Ảnh: Báo Lao Động)

Ngày 9-5, Chương trình lương thực thế giới Liên Hiệp Quốc (UNWFP) đã ngưng các chuyến hàng cứu trợ tới Myanmar sau khi những chuyến hàng đầu tiên bị chính quyền quân sự nước này chặn giữ.

Xe tăng tham gia cuộc duyệt binh trên
Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow ngày 9-5.

Ngày 9-5, nước Nga đã tổ chức duyệt binh trên Quảng trường Đỏ để kỷ niệm 63 năm Ngày Chiến thắng phát-xít. Lần đầu tiên xe tăng và tên lửa xuất hiện trở lại trong lễ duyệt binh kể từ năm 1991.

Các công ty Trung Quốc sẽ được khuyến khích mua đất trồng ở nước ngoài, đặc biệt là châu Phi và Nam Mỹ, để đảm bảo an ninh lương thực theo một kế hoạch đang được chính phủ xem xét.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục