Serbia tiến hành tổng tuyển cử

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/5/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 11/5, cử tri Serbia bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử được coi là quan trọng nhất kể từ khi cựu Tổng thống Slobodan Milosevic bị lật đổ trong năm 2000.

Cuộc tổng tuyển cử có thể quyết định liệu quốc gia Balkan này có tiếp tục chặng đường hợp nhất với EU hay là quay trở lại với sự cô lập. Liên minh thân phương Tây do Tổng thống Boris Tadic đứng đầu đang cạnh tranh sát sao với phe dân tộc chủ nghĩa.

Tuyên bố độc lập của Kosovo đã khiến phe dân tộc chủ nghĩa giành được nhiều sự ủng hộ của cử tri. Những bất đồng về cách phản ứng khi hầu hết các nước thành viên EU công nhận Kosovo đã dẫn tới sự sụp đổ của liên minh giữa đảng Dân chủ của ông Tadic và đảng Dân chủ dân tộc Serbia của Thủ tướng Vojislav Kostunica.

Khoảng 7 triệu người Serbia có quyền tham gia cuộc bầu cử. Người Serbia ở Kosovo cũng được phép bỏ phiếu mặc dù chính phủ Kosovo và LHQ nói rằng họ tin bỏ phiếu tại đó là bất hợp pháp. Trên 8.000 điểm bỏ phiếu khắp Serbia sẽ đóng cửa vào lúc 1 giờ sáng 12/5 (giờ Hà Nội).

Chiến dịch tranh cử dường như đã khiến hai phe phân cực nhiều hơn. Ông Tadic và các đồng minh đã ca ngợi việc ký một thỏa thuận với EU là một tín hiệu về việc Serbia đang trên đường hội nhập với EU. ’’Cuộc bầu cử 11/5 là một hình thức trưng cầu dân ý về việc Serbia sẽ là một thành viên của EU hay không’’, ông nói.

Tuy nhiên, đảng Cấp tiến dân tộc cho rằng việc ký thỏa thuận này đồng nghĩa với việc công nhân độc lập của Kosovo. Lãnh đạo của đảng này là  Vojislav Seselj đang bị xét xử ở tòa án tội phạm chiến tranh quốc tế ở Hague, Hà Lan. Đảng này đã tuyên bố rõ sẽ thắt chặt quan hệ với Moscow hơn là với EU.

Giới phân tích dự đoán sẽ không phe nào giành được đa số phiếu bầu. Ông Kostunica có thể đóng vai trò quan trọng trong mọi chính phủ liên minh tương lai. Tuy nhiên, đảng Xã hội của cựu Tổng thống Milosevic cũng có thể đóng vai trò đó.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác

Theo Tân Hoa xã, các cuộc giao tranh ở thủ đô Beirut hôm 10-5 đã khiến thêm sáu người thiệt mạng, nâng tổng số người thiệt mạng ở đây lên 24 người, ít nhất 35 người bị thương.

Ngày 11-5 là Ngày của Mẹ, ngày thế giới bày tỏ lòng tri ân đối với mẹ. Ngày của Mẹ là ngày lễ lớn trên thế giới với mục đích tôn vinh đức tính hy sinh, cao cả và cần mẫn của người mẹ. Dù có nguồn gốc từ các nước phương Tây nhưng Ngày của Mẹ đang dần trở thành ngày lễ được cả thế giới đón nhận.

Dịch cúm gia cầm đang tiếp tục lan rộng tại bang Tây Bengan của Ấn Độ. Theo cơ quan thú y địa phương, ngày 10/5, một ổ dịch mới đã được phát hiện tại huyện Darjeeling thuộc bang Bengan. Các xét nghiệm cho thấy có virút H5N1 trong xác các con gà chết trong khu vực này.

Dỡ hàng cứu trợ từ trực thăng tại một làng ở Irrawaddy. (Ảnh: Báo Lao Động)

Ngày 9-5, Chương trình lương thực thế giới Liên Hiệp Quốc (UNWFP) đã ngưng các chuyến hàng cứu trợ tới Myanmar sau khi những chuyến hàng đầu tiên bị chính quyền quân sự nước này chặn giữ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục