Iran: HĐBA LHQ sẽ đưa ra sáng kiến hạt nhân bí mật cả gói mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/5/2008 | 12:00:00 AM

Theo IPS, trong vài ngày tới, 5 nước thành viên thường trực HĐBA LHQ và Đức (P5+1) dự kiến đưa ra sáng kiến hạt nhân bí mật cả gói mới nhằm thuyết phục Iran đình chỉ chương trình làm giàu uranium và bước vào đàm phán.

Đề nghị trên được đưa ra giữa lúc cuộc khẩu chiến đang leo thang giữa Washington và Tehran về những cáo buộc Iran can thiệp tại Iraq.

Các nhà quan sát khu vực Trung Đông phân tích, đề nghị cả gói hạt nhân bí mật cho Tehran không phải là sự trùng hợp, vì P5 + 1 tính toán rằng nguy cơ chiến tranh sẽ buộc Iran phải điều chỉnh lại quan điểm về việc đình chỉ làm giàu uranium.

Tuy nhiên hãng Tân Hoa có nhận định khác, biện pháp cả gói mới yêu cầu Tehran đình chỉ làm giàu uranium như một cử chỉ thiện chí trong thời gian đàm phán, và công thức kiểu này không khác gì với những công thức đã thất bại trong các cuộc thương thuyết trước đây.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Chưa đầy một tuần sau khi xác nhận ổ dịch cúm gia cầm thứ nhất tại thủ đô, ngày 11/5, nhà chức trách Hàn Quốc lại phát hiện ổ dịch cúm gia cầm thứ hai.

Ngày 11/5, cử tri Serbia bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử được coi là quan trọng nhất kể từ khi cựu Tổng thống Slobodan Milosevic bị lật đổ trong năm 2000.

Theo Tân Hoa xã, các cuộc giao tranh ở thủ đô Beirut hôm 10-5 đã khiến thêm sáu người thiệt mạng, nâng tổng số người thiệt mạng ở đây lên 24 người, ít nhất 35 người bị thương.

Ngày 11-5 là Ngày của Mẹ, ngày thế giới bày tỏ lòng tri ân đối với mẹ. Ngày của Mẹ là ngày lễ lớn trên thế giới với mục đích tôn vinh đức tính hy sinh, cao cả và cần mẫn của người mẹ. Dù có nguồn gốc từ các nước phương Tây nhưng Ngày của Mẹ đang dần trở thành ngày lễ được cả thế giới đón nhận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục