Hillary thắng lớn ở Tây Virginia, nhất quyết không bỏ cuộc

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/5/2008 | 12:00:00 AM

Hillary Clinton đã thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ chọn ứng viên tổng thống đảng Dân chủ tại bang Tây Virginia hôm 13/5. Mặc dù vậy, chiến thắng này gần như không cản trở bước tiến của Obama.

Hillary Clinton
Hillary Clinton

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Hillary đã giành được 58% phiếu bầu trong khi Obama chỉ giành được 33% - một trong những thất bại nặng nề nhất của Thượng nghị sĩ da đen này trong chiến dịch vận động tranh cử. Thất bại này đã nêu bật điểm yếu của Obama trong số các cử tri là công nhân lao động - những người sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Với thắng lợi ở Tây Virginia, Hillary đã giành thêm ít nhất 15 đại biểu trong tổng số 28 đại biểu tại bang này. Cho tới nay, Obama vẫn đang dẫn đầu với 1.875,5 đại biểu so với 1.712 đại biểu của Hillary. Để được đề cử là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ tại hội nghị toàn quốc của đảng này vào tháng 8 tới ở Denver, một trong hai ứng viên phải giành được sự ủng hộ của 2.025 đại biểu.

Sự dẫn đầu của Obama càng được củng cố khi hơn 20 siêu đại biểu - các quan chức của đảng Dân chủ - đã tuyên bố củng hộ ông vào tuần trước. Do vậy, chiến thắng ở Tây Virginia hầu như không làm thay đổi kết quả cuộc đua giữa hai thượng nghị sĩ này.

Mặc dù Obama đang dẫn trước song các trợ lý của Hillary cho rằng sự ủng hộ của các cử tri là công nhân lao động, đặc biệt là ở Ohio, Pennysylvania và Indiana, giúp bà có cơ hội đắc cử chức tổng thống vào tháng 11 tới.

Hillary đang chịu áp lực lớn từ bỏ cuộc đua với Obama. Trong email gửi tới người ủng hộ, bà Hillary đã tuyên bố rõ bà không có ý định bỏ cuộc. ’’Rõ ràng những chuyên gia tuyên bố cuộc đua này đã kết thúc hoàn toàn sai lầm. Các cử tri ở Tây Virginia đã nói to và rõ - họ muốn cuộc đua này tiếp tục. Tôi sẽ mang sức mạnh của chiến thắng đêm nay vào các cuộc đua ở Kentucky và Oregon’’.

Hillary hy vọng chiến thắng lớn này sẽ tạo thêm sức nặng cho lập luận của bà rằng bà mạnh hơn Obama tại những bang mà chắc chắn là những trận chiến quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11.

(Theo VỉetNamNet)

Các tin khác

Ngày 13/5, 7 vụ nổ bom xảy ra gần như đồng thời đã làm tan nát các khu chợ đông đúc ở thành phố du lịch Jaipur của Ấn Độ, giết chết ít nhất 80 người và làm bị thương 200 người khác. Cảnh sát cho rằng đây là một vụ tấn công khủng bố.

Một ngôi trường bị đổ sập do động đất tại Trùng Khánh.

Vào khoảng 2h chiều 13/5 (giờ Việt Nam), một cơn dư chấn mạnh 6,1 độ richter đã làm rung chuyển Thành Đô - thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên phía tây nam Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi làm việc đầu tiên của Nhóm đặc trách của LHQ về khủng hoảng lương thực, Tổng Thư ký LHQ, Ban Ki Moon, đã kêu gọi các lãnh đạo thế giới chống cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Ông nhấn mạnh rằng, giải quyết vấn đề này đòi hỏi phải ở tầm lãnh đạo quốc tế và phối hợp ở mức độ cao nhất.

Ngày 12/5, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã công bố một loạt thay đổi trong chính phủ, trong đó có việc tách Bộ Năng lượng và Công nghiệp Nga thành hai bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục