Gruzia muốn OSCE can thiệp vào vụ máy bay bị bắn hạ

  • Cập nhật: Thứ bảy, 31/5/2008 | 12:00:00 AM

Gruzia sẽ đệ trình lên Hội đồng thường trực của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu OSCE một thông báo gần đây của Liên hợp quốc nói rằng Nga đã bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Gruzia tại khu vực li khai Abkhazia, báo chí Gruzia đưa tin.

Rustavi-2 TV của Gruzia cho hay, quốc gia này đã thúc giục OSCE xem xét vụ việc trên. Trước đó, Tbilisi yêu cầu Nga phải xin lỗi và bồi thường vì đã phá hủy máy bay của họ hôm 20/4. Tuy nhiên, Nga từ chối liên quan đến vụ việc.

Hôm 28/5, Gruzia cũng đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tổ chức cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về vấn đề này.

Moscow cáo buộc Tbilisi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn thông qua việc gửi các máy bay do thám tới khu vực xung đột – nơi họ duy trì lực lượng gìn giữ hòa bình kể từ khi cuộc xung đột khu vực đẫm máu xảy ra vào đầu những năm 1990.

Thông báo của Liên hợp quốc cũng chỉ trích Gruzia đã tiến hành các chuyến bay do thám trên không phận Abkhazia, và cho biết các chuyến bay như vậy vi phạm các điều khoản của thỏa thuận ngưng bắn.

Căng thẳng giữa Moscow và Tbilisi đã leo thang nhanh chóng kể từ khi Tổng thống nga Vladimir Putin kêu gọi mối quan hệ thân thiết hơn giữa Moscow và hai quốc gia cộng hòa li khai Abkhazia và Nam Ossetia vào giữa tháng 4.
 
(Theo Vitinfo)

Các tin khác

Thủ tướng Nga V.Putin hôm 29.5 đã tới Paris để thảo luận với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy về việc nối lại các cuộc đàm phán về Hiệp định hợp tác và đối tác chiến lược mới giữa Nga và EU, vốn bị gián đoạn trong mấy năm qua. Chuyến thăm của ông Putin cho thấy ông tiếp tục vai trò ngoại giao nổi trội trên chính trường Nga.

Giá lương thực thực phẩm tăng cao khiến nhiều người  lo lắng

Ngân hàng thế giới (WB) đã đề xuất trợ giúp tài chính lập tức cho các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão giá lương thực, với số tiền là 1,2 tỉ USD.

Người Nepal đổ ra đường với lá cờ Nepal trên đó có dòng hữ “Cộng hòa Nepal”

Ngày 29-5, lá cờ hoàng gia tại cung điện ở thủ đô Kathmandu đã bị hạ xuống và thay thế bằng cờ quốc gia khi người dân Nepal ăn mừng nền cộng hòa mới thành lập.

Xếp hàng mua xăng tại tỉnh Xa-ma-rin-đa (In-đô-nê-xi-a).

Trước tình hình giá dầu thế giới leo thang liên tục, có lúc lên tới 135 USD/thùng trong mấy ngày qua, một số nước, vùng lãnh thổ châu Á đã buộc phải giảm trợ giá và tăng giá xăng dầu. Những điều chỉnh này làm đau đầu không ít chính phủ khu vực vì một mặt phải bảo vệ được dân nghèo; mặt khác phải giữ mức giảm thâm hụt ngân sách để không tụt tới mức nguy hiểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục