Obama đã sẵn sàng để trở thành Tổng thống Mỹ?

  • Cập nhật: Thứ bảy, 31/5/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 3/6, Đảng Dân chủ sẽ biết chính xác ai là ứng cử viên tổng thống của Đảng này, và với ông Obama, đó chính là thời điểm để bắt đầu một chiến dịch tranh cử mới với đối thủ McCain.

Obama và McCain - Ai sẽ trở thành Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới?
Obama và McCain - Ai sẽ trở thành Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới?

Hiện nay, có một yếu tố gây tranh cãi trong nội bộ Đảng Dân chủ, đó là việc chấp nhận hay không chấp nhận kết quả bầu cử tại hai bang Florida và Michigan, nơi tiến hành bầu cử sơ bộ sớm hơn, trái với quy định của Đảng Dân chủ. Đây là 2 bang mà bà Clinton giành thắng lợi trước ông Obama. Cuộc họp vào thứ 7 tuần này của Đảng Dân Chủ sẽ quyết định vấn đề này.

Bà Clinton thì luôn cho rằng, cần phải chấp nhận vì đó là nguyện vọng của người dân, và còn vì đây là cơ hội hiếm hoi gần như duy nhất giúp bà lập thế cân bằng. Còn với ông Obama, tuy không lên tiếng yêu cầu hủy kết quả tại hai bang này, nhưng chắc chắn ông cũng mong điều đó xảy ra, vì như vậy, rất có thể ông sẽ có thể tự quyết quyền đại diện cho Đảng Dân chủ vào tuần sau.

“Chúng ta còn 3 cuộc đấu nữa và đến thời điểm này mọi thứ đã sẵn sàng”, ông Obama nói, “Tôi cho rằng mọi chuyện sẽ được quyết định rất nhanh chóng.”

Như vậy, có thể thấy rõ sự tự tin của ông Obama về thắng lợi trước bà Clinton. Đó là lý do tại sao cuộc chiến giữa ứng cử viên Đảng Cộng hòa John McCain và ông Obama đang nóng lên từng ngày kể từ giữa tuần qua về các vấn đề ngoại giao, chính sách đối nội, kinh tế…

Điều đáng chú ý là trong những cuộc tranh cãi nóng bỏng ấy không hề có sự “tham chiến” của bà Clinton, điều thường thấy ở trong giai đoạn đầu bầu cử sơ bộ cách đây khoảng 1 năm. Lúc đó, chiến dịch tranh cử ở Mỹ hình thành thế 3 chân Clinton - Obama - McCain. Nhưng nay tình hình đã đổi khác bởi bà Cliton đang đứng trước nguy cơ thất bại rõ ràng hơn bao giờ hết.

Bản thân bà Clinton sau một năm dài cũng đã đưa ra tín hiệu cho thấy sự thừa nhận thất bại, cho dù bà luôn khẳng định chiến đấu đến cùng.. Phát biểu tại Sioux Falls, South Dakota, bà Clinton nói: “Tôi cảm thấy rất hài lòng với những gì đang diễn ra. Tôi cảm thấy rằng đây thực sự là một mùa tranh cử tích cực và đạt được nhiều thành tựu nhìn từ nhiều khía cạnh”.

(Theo GĐ & XH)

Các tin khác

Gruzia sẽ đệ trình lên Hội đồng thường trực của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu OSCE một thông báo gần đây của Liên hợp quốc nói rằng Nga đã bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Gruzia tại khu vực li khai Abkhazia, báo chí Gruzia đưa tin.

Thủ tướng Nga V.Putin hôm 29.5 đã tới Paris để thảo luận với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy về việc nối lại các cuộc đàm phán về Hiệp định hợp tác và đối tác chiến lược mới giữa Nga và EU, vốn bị gián đoạn trong mấy năm qua. Chuyến thăm của ông Putin cho thấy ông tiếp tục vai trò ngoại giao nổi trội trên chính trường Nga.

Giá lương thực thực phẩm tăng cao khiến nhiều người  lo lắng

Ngân hàng thế giới (WB) đã đề xuất trợ giúp tài chính lập tức cho các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão giá lương thực, với số tiền là 1,2 tỉ USD.

Người Nepal đổ ra đường với lá cờ Nepal trên đó có dòng hữ “Cộng hòa Nepal”

Ngày 29-5, lá cờ hoàng gia tại cung điện ở thủ đô Kathmandu đã bị hạ xuống và thay thế bằng cờ quốc gia khi người dân Nepal ăn mừng nền cộng hòa mới thành lập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục