Lại biểu tình lớn tại Bangkok

  • Cập nhật: Chủ nhật, 1/6/2008 | 12:00:00 AM

Hàng nghìn người hôm 31/5 đã biểu tình tại Bangkok, bất chấp cảnh báo trừng trị thẳng tay của Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej.

"Lúc này, tôi kêu gọi mọi người tránh xa khỏi các điểm biểu tình vì cảnh sát và binh sĩ đã chuẩn bị dùng tới vũ lực để giải tán", Thủ tướng Thái nói trong một bài phát biểu không định trước trên truyền hình. "Tôi không thể chấp nhận điều này. Cảnh sát và binh sĩ cũng không thể chấp nhận".

Bất chấp cảnh báo, khoảng 10.000 người biểu tình hôm qua vẫn tập trung gần toà nhà Liên Hợp Quốc tại Bangkok và phong toả một con đường lớn.

Cảnh sát chống bạo động cùng hàng trăm nhân viên an ninh được triển khai gần địa điểm biểu tình. Xe cứu hoả và vài xe cứu thương cũng đậu gần đó. Lực lượng an ninh trao cho người biểu tình hai thời hạn để giải tán nhưng khi thời gian trôi qua, đám đông dường như không có dấu hiệu giải tán. Trong tuần qua, những người biểu tình thường biểu tình tới tận đêm.

Tuyên bố của người đứng đầu chính phủ Thái được đưa ra vào thời điểm có nhiều tin đồn rằng sắp có cuộc đảo chính thứ 2 trong vòng hai năm ở Thái Lan. Chính phủ của ông Samak lên nắm quyền vào tháng 2 vừa qua sau cuộc bầu cử nhằm khôi phục dân chủ tại nước này.

Khoảng 1.000 cảnh sát chống bạo động đã được triển khai nhưng nhà chức trách không thực thi cảnh báo của Thủ tướng và cho biết vũ lực sẽ không được sử dụng chừng nào cuộc biểu tình vẫn diễn ra trong hoà bình.

Cuộc biểu tình do đảng Liên minh nhân dân vì Dân chủ dẫn dắt, đây là nhóm từng lãnh đạo các cuộc biểu tình lớn năm 2006 dẫn đến đảo chính quân sự lật đổ Thủ tướng Thaksin.

Hôm qua, một số người biểu tình đã đội mũ bảo hiểm, đeo mặt nạ, dường như để tự bảo vệ trong trường hợp cảnh sát dùng hơi cay.

Trong những tuần qua, căng thẳng chính trị và biểu tình đã tăng lên xung quanh kế hoạch sửa đổi bản hiến pháp do quân đội soạn thảo của chính phủ. Phe đối lập cho rằng Thủ tướng Samak là đồng minh thân cận của ông Thaksin, người mà họ cho rằng đang có một chương trình nghị sự kín nhằm chống lại hoàng gia. Theo nhóm này, ông Samak đang cố sửa bản hiến pháp được quân đội hậu thuẫn nhằm ngăn không cho ông Thaksin phải đối mặt với những cáo buộc liên quan tới tham nhũng.

Có thông tin cho rằng cựu Thủ tướng Thaksin do lo ngại đụng độ sẽ xảy ra nếu có đàn áp, đã kêu gọi thủ tướng Samak nên "nhẹ giọng". Thaksin tin rằng cuộc biểu tình sẽ sớm chấm dứt vì phần lớn người dân không ủng hộ. Cựu quan chức này lo ngại việc trấn áp sẽ cản trở nỗ lực thương thuyết về việc quay lại chính trường của ông với một số nhân vật. 

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Obama và McCain - Ai sẽ trở thành Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới?

Ngày 3/6, Đảng Dân chủ sẽ biết chính xác ai là ứng cử viên tổng thống của Đảng này, và với ông Obama, đó chính là thời điểm để bắt đầu một chiến dịch tranh cử mới với đối thủ McCain.

Gruzia sẽ đệ trình lên Hội đồng thường trực của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu OSCE một thông báo gần đây của Liên hợp quốc nói rằng Nga đã bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Gruzia tại khu vực li khai Abkhazia, báo chí Gruzia đưa tin.

Thủ tướng Nga V.Putin hôm 29.5 đã tới Paris để thảo luận với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy về việc nối lại các cuộc đàm phán về Hiệp định hợp tác và đối tác chiến lược mới giữa Nga và EU, vốn bị gián đoạn trong mấy năm qua. Chuyến thăm của ông Putin cho thấy ông tiếp tục vai trò ngoại giao nổi trội trên chính trường Nga.

Giá lương thực thực phẩm tăng cao khiến nhiều người  lo lắng

Ngân hàng thế giới (WB) đã đề xuất trợ giúp tài chính lập tức cho các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão giá lương thực, với số tiền là 1,2 tỉ USD.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục