Mỗi ngày thế giới mất 26.000 trẻ em dưới 5 tuổi

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/6/2008 | 12:00:00 AM

Theo UNICEF, với việc áp dụng các biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả như khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ, bổ sung vitamine, tiêm chủng, diệt muỗi…đã giúp giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi thời gian gần đây trên thế giới.

Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ trẻ em ở Ai Cập
Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ trẻ em ở Ai Cập

Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ tử vong vẫn còn khá cao. Hiện mỗi ngày trên thế giới có trên 26.000 trẻ em dưới 5 tuổi chết vì nhiều lý do khác nhau.

Trung bình mỗi năm có 4 triệu trẻ sơ sinh chết trong tháng đầu tiên, phần lớn trường hợp xảy ra ở khu vực cận Sahara (châu Phi), nơi cứ 6 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ qua đời hay Nam Á, trong đó Ấn Độ chiếm tới ¼ tỷ lệ trẻ qua đời trên toàn thế giới.

Hàng chục triệu trẻ em không được tới trường, không được hưởng các điều kiện tối thiểu trong cuộc sống như nước sạch, dùng muối iod…

Không chỉ trẻ nhỏ, trên thế giới hàng năm cũng có hơn 500.000 bà mẹ chết trong lúc sinh nở. UNICEF cho rằng nếu không thực hiện các cải cách cơ bản về hệ thống chăm sóc y tế cho bà mẹ và trẻ em, thế giới sẽ không thể đạt được Mục tiêu Thiên niên kỷ là giảm 2/3 tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi đúng thời hạn năm 2015, đồng nghĩa với việc thất bại trong xóa đói giảm nghèo…

Báo cáo của UNICEF dài hơn 160 trang, là bản báo cáo chi tiết về điều kiện sống của trẻ em cũng như chăm sóc y tế cơ bản đối với bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em hiện nay. Đây cũng là chỉ số đo mức độ phát triển và đánh giá tình hình mỗi nước, phản ánh tiêu chí và giá trị của các quốc gia.

Đầu tư vào chăm sóc y tế cho bà mẹ và trẻ em không chỉ dựa trên quan điểm nhân quyền mà còn là quyết định kinh tế đúng đắn, đồng thời là phương tiện chắc chắn nhất để một đất nước chuẩn bị cho tương lai.

Tuy nhiên, để cải thiện lâu dài tình hình sức khỏe của bà mẹ-trẻ em, UNICEF nhận định trước hết các nước, nhất là các quốc gia đang phát triển, cần cải thiện bình đẳng giới, tăng quyền hành động cho phụ nữ. Ngoài ra, cần thống nhất, phối hợp hành động giữa các nhóm, tổ chức chính phủ, xã hội vì các mục tiêu y tế, giáo dục chung cho trẻ em.

(Theo HTV)

Các tin khác

Hàng nghìn người hôm 31/5 đã biểu tình tại Bangkok, bất chấp cảnh báo trừng trị thẳng tay của Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej.

Obama và McCain - Ai sẽ trở thành Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới?

Ngày 3/6, Đảng Dân chủ sẽ biết chính xác ai là ứng cử viên tổng thống của Đảng này, và với ông Obama, đó chính là thời điểm để bắt đầu một chiến dịch tranh cử mới với đối thủ McCain.

Gruzia sẽ đệ trình lên Hội đồng thường trực của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu OSCE một thông báo gần đây của Liên hợp quốc nói rằng Nga đã bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Gruzia tại khu vực li khai Abkhazia, báo chí Gruzia đưa tin.

Thủ tướng Nga V.Putin hôm 29.5 đã tới Paris để thảo luận với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy về việc nối lại các cuộc đàm phán về Hiệp định hợp tác và đối tác chiến lược mới giữa Nga và EU, vốn bị gián đoạn trong mấy năm qua. Chuyến thăm của ông Putin cho thấy ông tiếp tục vai trò ngoại giao nổi trội trên chính trường Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục