Australia rút quân khỏi Iraq

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/6/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 1/6, khoảng 500 lính Australia đã rút khỏi căn cứ chính tại tỉnh Dhi Qar (miền Nam Iraq) lên đường về nước theo đúng lời cam kết của Thủ tướng Kevin Rudd trong cuộc bầu cử cuối năm 2007.

Thủ tướng Australia thăm binh lính nước này tại chiến trường Iraq tháng 12/2007.
Thủ tướng Australia thăm binh lính nước này tại chiến trường Iraq tháng 12/2007.

Trước đó, Australia duy trì khoảng 515 lính chiến đấu tại căn cứ Talil thuộc tỉnh Dhi Qar. Trong một cuộc họp báo ngày hôm qua, người phát ngôn của chính quyền tỉnh này cho biết, quân đội Australia đã hoàn thành việc rút quân ra khỏi khu vực này.

Australia, đồng minh thân cận của Mỹ, là một trong những nước đầu tiên triển khai quân tham gia cuộc chiến Iraq năm 2003. Bên cạnh các lực lượng chiến đấu trực tiếp, chính phủ nước này còn phái nhiều máy bay và tàu chiến tới vùng Vịnh nhằm bảo vệ các mỏ dầu ngoài khơi Iraq.

Kể từ khi chuyển giao quyền kiểm soát an ninh tại Dhi Qar cho người Iraq, binh lính Astralia chỉ làm nhiệm vụ cố vấn và huấn luyện cho các lực lượng quân sự và an ninh sở tại.

Thủ tướng Australia Kevin Rudd trong chiến dịch tranh cử hồi cuối năm 2007 đã cam kết sẽ rút hết binh lính đang chiến đấu tại chiến trường Iraq về nước trong năm 2008.

Kết quả một cuộc thăm dò ý kiến gần đây cho thấy, 80% người dân Australia phản đối cuộc chiến tại Iraq và bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch rút quân của chính phủ.

Trong một tuyên bố hồi tháng 2/2008, Tư lệnh Không lực hoàng gia Australia, tướng Angus Houston cho biết, sau khi rút hết binh lính chiến đấu khỏi Iraq, nước này vẫn sẽ duy trì các máy bay do thám và tàu chiến ngoài khơi vùng Vịnh để bảo vệ các mỏ dầu.

Ngoài ra, chuyên gia dân sự của Australia vẫn sẽ tiếp tục ở lại Iraq nhằm giúp đỡ chính phủ nước này huấn luyện lực lượng an ninh.

(Theo Tiền Phong)

Các tin khác
Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ trẻ em ở Ai Cập

Theo UNICEF, với việc áp dụng các biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả như khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ, bổ sung vitamine, tiêm chủng, diệt muỗi…đã giúp giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi thời gian gần đây trên thế giới.

Hàng nghìn người hôm 31/5 đã biểu tình tại Bangkok, bất chấp cảnh báo trừng trị thẳng tay của Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej.

Obama và McCain - Ai sẽ trở thành Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới?

Ngày 3/6, Đảng Dân chủ sẽ biết chính xác ai là ứng cử viên tổng thống của Đảng này, và với ông Obama, đó chính là thời điểm để bắt đầu một chiến dịch tranh cử mới với đối thủ McCain.

Gruzia sẽ đệ trình lên Hội đồng thường trực của Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu OSCE một thông báo gần đây của Liên hợp quốc nói rằng Nga đã bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Gruzia tại khu vực li khai Abkhazia, báo chí Gruzia đưa tin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục