Nhóm đặc nhiệm an ninh lương thực LHQ: Cần 15 tỷ USD giải quyết khủng hoảng lương thực

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/6/2008 | 12:00:00 AM

Trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng thiếu lương thực đang đe dọa gần 1 tỷ người trên toàn cầu, Hội nghị Thượng đỉnh an ninh lương thực thế giới vạch ra kế hoạch khẩn cấp để huy động các nguồn viện trợ, giảm các rào cản thương mại và tăng cường đầu tư vào nông nghiệp tại các nước nghèo.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hành động ngay lập tức để giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực bằng cách huy động quỹ cứu trợ khẩn cấp nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu đói, chấm dứt mọi hình thức khuyến khích trồng cây lương thực để sản xuất nhiên liệu sinh học và đặc biệt tăng cường giám sát nguồn hỗ trợ tài chính.

Nhóm đặc nhiệm mà ông Ban Ki-moon lập ra để giải quyết khủng hoảng lương thực trình bày một báo cáo dài 38 trang, trong đó có đưa ra nhiều giải pháp ngắn và dài hạn với tổng chi phí khoảng 15 tỷ USD. Về ngắn hạn, báo cáo sẽ kêu gọi giảm thuế và giảm trợ giá cho nông dân nghèo. Về lâu dài, các biện pháp đưa ra sẽ tập trung vào tăng đầu tư cho nông nghiệp.

Trong một tuyên bố phát đi từ Thụy Sĩ, nhóm 20 nước đang phát triển và xuất khẩu nông nghiệp chủ chốt (G20) đã chỉ trích Mỹ thông qua một loạt biện pháp trợ giá nông nghiệp vào đúng thời điểm các cuộc đàm phán thương mại toàn cầu đang lâm vào tình trạng bế tắc vì vấn đề này.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Ngày 3/6, Phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas, phái Palextin đang kiểm soát Dải Gaza, đã mở rộng chính quyền nhằm tăng cường việc quản lý vùng lãnh thổ này.

Ngày 3/6, chính phủ Mỹ đã đưa ra những quy định mới về vấn đề du lịch ngắn ngày tại nước này đối với những công dân từ Tây Âu, Nhật Bản và một số quốc gia khác nhằm tăng cường an ninh và tránh nguy cơ khủng bố.

Khu vực được cho là cơ sở hạt nhân bí mật của Syria đã bị máy bay Israel tấn công hồi tháng 9/2007.

Chính phủ Syria chấp nhận cho phép các thanh sát viên hạt nhân của Liên Hợp Quốc tới điều tra cáo buộc cho rằng nước này đang xây dựng một cơ sở hạt nhân bí mật.

Sản xuất lương thực ở Việt Nam.

Ngày 3-6, tại hội nghị lương thực Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở Rome (Ý), Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon sẽ ra "lời kêu gọi khẩn cấp", đề nghị các nước lập tức bãi bỏ các rào cản xuất khẩu lương thực và thuế nông nghiệp nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng giá thực phẩm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục