Ngày Hillary tuyên bố rút khỏi cuộc đua

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/6/2008 | 12:00:00 AM

Hãng ABC News đưa tin Thượng nghị sĩ Hillary chưa thừa nhận thất bại trước đối thủ Obama song sẵn sàng làm việc đó sau khi nói chuyện với các nghị sĩ Dân chủ cấp cao trong Quốc hội Mỹ.

ABC News nói thêm rằng bà Hillary dự định tổ chức một sự kiện vào ngày mai (6/6) mà tại đó "bà sẽ tuyên bố rút khỏi cuộc đua mãi mãi".

Khi Obama tuyên bố chiến thắng, Hillary Clinton thậm chí còn làm cho những người ủng hộ bà sửng sốt với một bài diễn văn không đả động gì tới việc bà sẽ bỏ cuộc. Có tin đồn rằng sự trì hoãn tuyên bố bỏ cuộc nhằm tạo vị thế để bà trở thành ứng viên phó tổng thống cùng tham gia tranh cử với Obama trong cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới.

Sau các cuộc bỏ phiếu sơ bộ tại bang Montana và Nam Dakota hôm 3/6, Obama đã có đủ sự ủng hộ của các đại biểu để được chọn là ứng viên tổng thống đảng Dân chủ. Gần như chắc chắn rằng Thượng nghị sĩ này sẽ trở thành ứng viên tổng thống da đen đầu tiên tới từ một chính đảng lớn của Mỹ. Ông đã tự tuyên bố là ứng viên tổng thống đảng Dân chủ sau khi các cuộc bỏ phiếu sơ bộ nói trên kết thúc.

Hôm 4/6, ông Obama đã chọn một nhóm cố vấn có uy tín nhằm giúp ông chọn lựa bạn đồng hành - ứng viên phó tổng thống - trong cuộc đua với John McCain vào Nhà Trắng. Nhóm gồm ba thành viên: Caroline Kennedy (con gái của Tổng thống John Kennedy), cựu Phó chưởng lý Eric Holder và Jim Johnson.

Phát ngôn viên Bill Burton của Obama cho biết ông Obama sẽ hợp tác chặt chẽ với nhóm này trong những tuần tới song quyết định cuối cùng về ứng viên phó tổng thống sẽ do ông đưa ra. Trước đó, Obama đã ca ngợi Hillary và ám chỉ rằng bà sẽ đóng một vai trò nào đó trong mọi chính quyền tương lai của Obama. Trong khi đó, cựu đệ nhất phu nhân Hillary nói rằng bà để ngỏ ý tưởng là ứng viên phó tổng thống của Obama.

Đề cập tới một cuộc nói chuyện điện thoại ngắn với Hillary, Obama nói rằng "Tôi tin tưởng về cách chúng tôi có thể đoàn kết đảng Dân chủ".

Trong khi đó, ứng viên tổng thống Cộng hòa là John McCain đã thách thức Obama tham gia vào các cuộc tranh luận trước hội nghị toàn quốc của đảng Dân chủ và nhóm của Obama đang xem xét đề nghị này.

Mùa bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ đã khép lại hôm 3/6 với kết quả là Obama thắng ở bang Montana và Hillary thắng ở Nam Dakota. Để trở thành ứng viên tổng thống, ứng viên đảng Dân chủ phải giành được sự ủng hộ của 2.118 đại biểu. Hiện Obama có sự ủng hộ của 2.154 đại biểu trong khi Hillary mới có 1.919 đại biểu ủng hộ. Tại hội nghị toàn quốc của đảng Dân chủ ở Denver vào tháng 8 tới, ứng viên tổng thống của đảng này sẽ chính thức được lựa chọn và người giành được nhiều sự ủng hộ của các đại biểu nhất cầm chắc chiến thắng.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng thiếu lương thực đang đe dọa gần 1 tỷ người trên toàn cầu, Hội nghị Thượng đỉnh an ninh lương thực thế giới vạch ra kế hoạch khẩn cấp để huy động các nguồn viện trợ, giảm các rào cản thương mại và tăng cường đầu tư vào nông nghiệp tại các nước nghèo.

Ngày 3/6, Phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas, phái Palextin đang kiểm soát Dải Gaza, đã mở rộng chính quyền nhằm tăng cường việc quản lý vùng lãnh thổ này.

Ngày 3/6, chính phủ Mỹ đã đưa ra những quy định mới về vấn đề du lịch ngắn ngày tại nước này đối với những công dân từ Tây Âu, Nhật Bản và một số quốc gia khác nhằm tăng cường an ninh và tránh nguy cơ khủng bố.

Khu vực được cho là cơ sở hạt nhân bí mật của Syria đã bị máy bay Israel tấn công hồi tháng 9/2007.

Chính phủ Syria chấp nhận cho phép các thanh sát viên hạt nhân của Liên Hợp Quốc tới điều tra cáo buộc cho rằng nước này đang xây dựng một cơ sở hạt nhân bí mật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục