Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng G8+3 Thiết lập nghị định khung về tiết kiệm năng lượng

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/6/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 8-6, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng nhóm G-8 (gồm các nước Anh, Canada, Pháp, Đức, Italia, Nga và Mỹ) cùng 3 quốc gia khác là Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc đã được tổ chức tại TP Aomori, Đông Bắc Nhật Bản trong bối cảnh giá dầu tiếp tục leo cao, đạt mức gần 140 USD/thùng trong những ngày qua.

Phụ nữ Ấn Độ biểu tình phản đối giá nhiên liệu tăng cao tại New Delhi.
Phụ nữ Ấn Độ biểu tình phản đối giá nhiên liệu tăng cao tại New Delhi.

Bộ trưởng Năng lượng và Thương mại Nhật Bản Akira Amari đã khai mạc hội nghị với lời cảnh báo giá dầu leo thang như hiện nay có thể dẫn đến cuộc suy thoái toàn cầu và các quốc gia cần có những giải pháp hữu hiệu, tức thời để kiểm soát đà tăng giá như hiện nay. Trong khi đó, chính phủ Mỹ tiếp tục thông báo về lượng người thất nghiệp tại nước này tiếp tục gia tăng.

Tại hội nghị, nhóm 5 nước tiêu thụ năng lượng hàng đầu thế giới là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ đã tiếp tục kêu gọi các nước xuất khẩu dầu mỏ đẩy mạnh việc khai thác dầu để đáp ứng với nhu cầu đang ngày một tăng cao và cam kết phát triển các công nghệ năng lượng sạch bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng.

Các nước trên cho rằng sản lượng khai thác dầu vẫn “dậm chân” ở mức 85 triệu thùng/ngày kể từ năm 2005 trong khi đó sự tăng mạnh của nền kinh tế toàn cầu-đặc biệt ở Trung Quốc và Ấn Độ-đã đẩy nhu cầu tăng lên “chưa từng thấy”. Các nước trên cho rằng đây là nguyên nhân chính đẩy giá dầu lên cao và trở thành “gánh nặng kinh tế cho các quốc gia đang phát triển”. Tuy nhiên, Chủ tịch Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) Chakib Khelil cho biết sẽ không đưa ra bất cứ quyết định về sản lượng dầu mỏ cho đến hội nghị của nhóm này được tổ chức tại Vienna (Áo) vào ngày 9-9 tới đây.

Ngoài ra, các bên cũng bàn thảo về vấn đề về đa dạng hóa các nguồn năng lượng, đầu tư vào phát triển các nguồn nhiên liệu có thể tái chế, đẩy mạnh hợp tác chiến lược giữa các kho chứa dầu đề phòng trường hợp thiếu nguồn cung và cung cấp thông tin “có chất lượng” về sản lượng khai thác cũng như dự trữ dầu trên thị trường.

Vấn đề trợ giá xăng dầu ở một số quốc gia cũng được đưa ra xem xét. Điểm nhấn rõ nét trong Hội nghị Bộ trưởng năng lượng G-8+3 cho đến thời điểm hiện tại là các bên tham gia đều thống nhất thiết lập một nghị định khung về các biện pháp tiết kiệm năng lượng nhằm chống lại sự thay đổi khí hậu Trái đất và giá nhiên liệu tăng cao. Vấn đề này sẽ được đề cập đến trong Hội nghị thượng đỉnh G-8 tổ chức tại Hokkaido, Nhật Bản từ ngày 7 đến 9-7 sắp tới. 

(Theo SGGP)

Các tin khác
Người dân Tứ Xuyên sơ tán lên vùng cao hơn.

Hoạt động xả bớt nước hồ Đường Gia Sơn, được hình thành sau trận động đất ngày 12.5 ở Tứ Xuyên, đã bắt đầu sáng 7-8, theo Hãng tin Tân Hoa xã.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngày 6/6 tuyên bố Nga và Grudia có thể tự giải quyết các vấn đề của mình mà không cần trung gian hòa giải.

Máy bay chiến đấu F-16 của quân đội Israel.

Một cuộc tấn công của quân đội Israel vào các cơ sở hạt nhân của Iran là “không thể tránh khỏi” nếu các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc không thể buộc nước này từ bỏ tham vọng chế tạo vũ khí hạt nhân.

Thượng nghị sĩ Hillary Clinton.

Hillary Clinton sẽ tổ chức một bữa tiệc riêng tư nhằm cảm ơn các phụ tá đã sát cánh cùng bà trong suốt 16 tháng chạy đua cho vị trí ứng viên tổng thống hôm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục