Khai mạc Hội nghị cấp cao Liên minh châu Âu-Mỹ

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/6/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 10-6, tại Slovenia sẽ diễn ra lễ khai mạc Hội nghị cấp cao Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ, với hy vọng sẽ khiến mối quan hệ giữa hai bên trở nên nồng ấm. Nhưng dự đoán của các chuyên gia phân tích đều cho rằng, có vẻ như các nhà lãnh đạo EU đang bày tỏ thái độ không trông đợi một kết quả mang tính đột phá trong hội nghị lần này do hai bên vẫn tồn tại nhiều bất đồng.

Vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất hiện nay là biến đổi khí hậu. EU đã đặt mục tiêu cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính là 20% cho đến năm 2020, cùng với những cam kết sẽ lập kế hoạch để tạo ra các nguồn năng lượng sạch. Trong khi đó, Mỹ lại luôn tìm cách trì hoãn vấn đề này.

Chủ đề năng lượng khí đốt, giá lương thực đang tăng cao và tình hình an ninh Trung Đông cũng sẽ được thảo luận trong hội nghị này. Theo dự đoán, Tổng thống Mỹ George W. Bush sẽ gây sức ép với châu Âu về các biện pháp trừng phạt tài chính chống Iran khi ông bắt đầu chuyến công du đến châu lục này chiều 9-6.

Theo các quan chức Mỹ, giữa lúc có những dấu hiệu cho thấy Tehran đang đẩy mạnh chương trình hạt nhân, ông Bush sẽ vận động các nhà lãnh đạo EU áp dụng các biện pháp trừng phạt gần đây của LHQ đối với Iran,  giảm hơn nữa các khoản tín dụng xuất khẩu liên quan đến Iran cũng như thỏa thuận của các tổ chức tài chính với nước này.

Mỹ cũng muốn ngăn các công ty năng lượng châu Âu ký các thỏa thuận với Tehran nhưng điều này sẽ khá khó khăn. Lý do là nhiều nước EU vẫn dành ưu tiên lớn hơn cho an ninh năng lượng trong bối cảnh trữ lượng khí đốt của Iran đang thu hút sự quan tâm của các nước.

Đối với Tổng thống Mỹ Bush, đây là chuyến công du từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2008. Dường như chuyến đi của ông đã bị lu mờ vì lãnh đạo EU đang dồn sự quan tâm vào Thượng nghị sĩ Barack Obama của đảng Dân chủ và John McCain của đảng Cộng hòa. Hình ảnh của Mỹ trong thời gian ông Bush cầm quyền đã bị nhiều nước EU chỉ trích vì chính sách chống khủng bố và cuộc chiến sa lầy tại Iraq và Afghanistan. Sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh EU-Mỹ, ông Bush  sẽ thăm Đức, Italia, Vatican, Pháp và Anh.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Bộ tình trạng khẩn cấp Ucraina cho biết ít nhất có 3 người bị thương và 40 người khác mất tích trong vụ nổ mỏ than xảy ra sáng nay 8/6 tại một khu mỏ ở miền Đông Ucraina.

Phụ nữ Ấn Độ biểu tình phản đối giá nhiên liệu tăng cao tại New Delhi.

Ngày 8-6, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng nhóm G-8 (gồm các nước Anh, Canada, Pháp, Đức, Italia, Nga và Mỹ) cùng 3 quốc gia khác là Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc đã được tổ chức tại TP Aomori, Đông Bắc Nhật Bản trong bối cảnh giá dầu tiếp tục leo cao, đạt mức gần 140 USD/thùng trong những ngày qua.

Người dân Tứ Xuyên sơ tán lên vùng cao hơn.

Hoạt động xả bớt nước hồ Đường Gia Sơn, được hình thành sau trận động đất ngày 12.5 ở Tứ Xuyên, đã bắt đầu sáng 7-8, theo Hãng tin Tân Hoa xã.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngày 6/6 tuyên bố Nga và Grudia có thể tự giải quyết các vấn đề của mình mà không cần trung gian hòa giải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục