Mỹ, EU đe dọa cấm vận Iran

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/6/2008 | 12:00:00 AM

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) vừa đe dọa sẽ áp dụng thêm các lệnh cấm vận mới chống Iran, trừ phi nước này chứng thực đã chấm dứt hoạt động làm giàu uranium. Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - EU lần này chỉ kéo dài 1 ngày, nhưng lại bàn hầu như tất cả các vấn đề quốc tế lớn hiện nay, từ cuộc khủng hoảng lương thực, giá xăng dầu, đàm phán thương mại, biến đổi khí hậu, cho tới các điểm nóng như Lebanon, Kosovo, Afghanistan, Zimbabwe, hòa bình Trung Đông hay chương trình hạt nhân của Iran.

Tổng thống Mỹ George W. Bush và Thủ tướng Slovenia Janez Jansa tại cuộc họp báo chung ở Lâu đài Brdo, Slovenia ngày 10/6.
Tổng thống Mỹ George W. Bush và Thủ tướng Slovenia Janez Jansa tại cuộc họp báo chung ở Lâu đài Brdo, Slovenia ngày 10/6.

Kết quả được đánh giá lớn nhất là sự đồng thuận giữa Mỹ và EU trong việc gia tăng sức ép trừng phạt đối với Iran. Trong tuyên bố chung kết thúc hội nghị, EU và Mỹ sẽ đưa ra hình thức trừng phạt mới đối với Iran nếu nước này không chấp nhận ngừng chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình. Mỹ và EU cũng nhất trí sẽ hợp tác với nhau để đảm bảo rằng, các ngân hàng của Iran không thể tài trợ cho các hoạt động phổ biến vũ khí hạt nhân và chủ nghĩa khủng bố như Mỹ cáo buộc.

Kể từ năm 2006, Hội đồng bảo an LHQ đã thông qua 3 đợt cấm vận Iran vì khước từ yêu cầu của cơ quan này. Các biện pháp trừng phạt bao gồm những quy định hạn chế tài sản và cấm đi lại đối với các cá nhân và công ty Iran được cho là có liên quan đến hoạt động hạt nhân của nước này. Ngoài ra, HĐBA cũng cấm việc bán cho Iran những thiết bị có 2 công dụng (có thể dùng cho các mục đích dân sự hoặc quân sự).

Tổng thống Mỹ cho rằng, một nước Iran vũ trang hạt nhân sẽ là hiểm họa khôn lường đối với hòa bình thế giới. Ông Bush khẳng định: "Hoặc Iran phải đối mặt với việc bị cô lập, hoặc họ có thể có quan hệ tốt hơn với tất cả chúng ta nếu họ chứng thực đã ngưng chương trình phát triển hạt nhân của mình. Trong quá khứ, Iran đã phớt lờ Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nên họ không đáng tin trong vấn đề làm giàu uranium".

Kết thúc hội nghị thượng đỉnh Mỹ-EU tại Slovenia, Tổng thống Bush sẽ tới Đức, sau đó là Italy, Pháp, Anh và Bắc Ailen.

(Theo VTV)

Các tin khác
Chiếc máy bay A310 chìm trong biển lửa.

Tối 10/6 một chiếc Airbus A310 chở hơn 214 người trên khoang đột nhiên bốc cháy ngùn ngụt ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay Khartoum, Sudan, khiến 28 hành khách thiệt mạng và 53 người mất tích.

Ngày thứ ba, 10-6, nhân viên nhiều ngành nghề ở Pháp đã tham gia đình công, phản đối các chính sách giảm việc làm và cải tổ.

Theo một báo cáo công bố ngày 9-6 của LHQ, ước tính có khoảng 33,2 triệu người trên thế giới đang phải sống chung với HIV.

Đặt hoa tưởng niệm người thiệt mạng.

Ngay ở hiện trường xảy ra vụ tấn công bằng dao khiến 7 người thiệt mạng tại Tokyo, thân nhân các nạn nhân đã đặt hoa, thắp nến, than khóc thương tiếc người đã mất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục