OPEC khẳng định không tăng sản lượng khai thác dầu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/6/2008 | 12:00:00 AM

Bất chấp lời kêu gọi của các nước nhập khẩu dầu, ngày 12-6, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã bác bỏ khả năng tăng sản lượng khai thác trong thời điểm hiện nay.

Quyền Chủ tịch OPEC, ông Chakib Khelil, đồng thời là Bộ trưởng Năng lượng Algeria, khẳng định rằng OPEC không xem xét tăng sản lượng vào lúc này, vì cho rằng nguồn cung lớn hơn nhu cầu. Mặc dù thừa nhận OPEC đang chịu sức ép tăng sản lượng nhằm làm dịu cơn sốt giá dầu, nhưng ông Khelil lập luận rằng hiện nay, giá nhiên liệu này tăng cao không xuất phát từ những nguyên tắc cơ bản của thị trường dầu mỏ (mất cân đối cung-cầu), mà vấn đề nằm ở khủng hoảng kinh tế Mỹ (dẫn tới làm suy yếu đồng USD) và căng thẳng địa chính trị xung quanh vấn đề hạt nhân của Iran.

Đồng USD và giá dầu mỏ có mối quan hệ tương quan. Từ đầu năm đến nay, giá USD giảm là một trong những nguyên nhân chính khiến giới đầu tư đổ xô mua dầu mỏ tích trữ. Chủ tịch OPEC cho rằng giá trị USD giảm so với các đồng tiền chủ chốt khác đã tạo điều kiện cho hoạt động đầu cơ "vàng đen".

Tuyên bố của Chủ tịch OPEC được đưa ra 10 ngày trước cuộc họp giữa các nước xuất khẩu và nhập khẩu dầu, diễn ra ngày 22-6 tới tại Saudi Arabia. Sau khi Mỹ và châu Âu cảnh báo có thể siết chặt trừng phạt chống Iran, giá dầu trên thị trường thế giới ngày 12-6 tăng xấp xỉ 5 USD/thùng.

Chủ tịch OPEC cho biết đến tháng 9, tổ chức này mới nhóm họp để đánh giá thị trường và khi đó sẽ có quyết định.

(Theo TTO)

Các tin khác

Cảnh sát Afghanistan hợp tác cùng lính đặc nhiệm Anh quốc đã mở một đợt truy quét và thu giữ 237 tấn nhựa cần sa. Các quan chức hai bên cho biết, đây là lượng ma túy bị thu giữ lớn nhất từ trước tới nay trên thế giới. Họ đã phải dùng bom để tiêu hủy.

Sáng 12/6, chính quyền Đặc khu Hồng Công (Trung Quốc) cho biết sẽ tiêu hủy tất cả gia cầm sống tại các chợ và cửa hàng do đợt dịch cúm gia cầm mới tái phát.

Tổng thư kí Liên hợp quốc Ban Ki-moon.

Trong một lá thư gửi lãnh đạo Kosovo, Tổng thư kí Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho biết ông dự định cơ cấu lại phái bộ LHQ tại vùng đất này (UNMIK) để cho phép Liên minh châu Âu (EU) được tham gia các nhiệm vụ quan trọng.

Theo thông tin từ Hệ thống Địa chấn Quốc gia Trung Quốc (CNSN), 3 trận động đất nhẹ đã tấn công khu vực miền bắc và tây bắc nước này trong cùng một ngày 10/6, gần 1 tháng sau trận động đất kinh hoàng tại tỉnh Tứ Xuyên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục