EU chưa thể thống nhất quy định về người nhập cư trái phép

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/6/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 18/6, Nghị viện châu Âu sẽ tiến hành bỏ phiếu về dự thảo luật theo đó cho phép các nước thành viên được giam giữ những người nhập cư trái phép tới 18 tháng và cấm quay trở lại Liên minh châu Âu trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, các Nghị sĩ EU vẫn bất đồng trong việc ấn định thời gian giam giữ.

Một ngày trước cuộc bỏ phiếu tại Nghị viện châu Âu, các Nghị sĩ EU vẫn tranh cãi về khung thời gian giam giữ những người nhập cư trái phép. Sau 3 tháng tranh luận, đầu tháng này, các Bộ trưởng Nội vụ EU đã quyết định những người nhập cư trái phép vào EU, kể cả trẻ em, sẽ bị giam giữ 18 tháng và bị và cấm nhập cảnh vào EU. Những người ủng hộ thì cho rằng dự luật này là cần thiết nhằm thiết lập những tiêu chuẩn của EU.

Mannfred Weber, Nghị sĩ Đức tại Nghị viện châu Âu cho biết: "Đây là biện pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng hàng triệu người nhập cư trái phép đang tìm cách vào châu Âu. Chúng ta phải đặt ra một chiêu chuẩn của châu Âu và cùng nhau hành động".

Tuy nhiên, theo những người phản đối, quy định trên là vi phạm quyền con người.

Francis Wurtz, nhóm Nghị sĩ Pháp tại Nghị viện châu Âu cho biết: "Nhóm chúng tôi phản đối quy định này bởi đây là sự vi phạm phẩm giá con người, đi ngược lại hiến chương về các quyền cơ bản của con người".

Để chính thức có hiệu lực, dự thảo luật trên cần phải được Nghị viện châu Âu thông qua, tuy nhiên nhiều khả năng nó sẽ bị bác bỏ tại cuộc bỏ phiếu vào ngày 18/6.

(Theo VTV)

Các tin khác
Thổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Mỹ W.Bush.

Tổng thống Nga Medvedev và Tổng thống Mỹ W. Bush đã có tuyên bố chung thể hiện quan điểm đồng nhất của hai cường quốc hạt nhân hàng đầu thế giới về chống nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân.

Container hàng hóa ứ đọng tại cảng Busan (Hàn Quốc) vì giới xe tải đình công.

Ngày 17-6, cuộc biểu tình phản đối giá nhiên liệu gia tăng bước sang ngày thứ 5 ở Hàn Quốc đã lên đến đỉnh điểm. Hơn 23.000 tài xế xe tải đã tham gia cuộc bãi công đòi phải được mua nhiên liệu với giá thấp và được trả lương cao hơn. Bộ Kinh tế Hàn Quốc cho biết cuộc đình công này đã gây thiệt hại hơn 5 tỷ USD trị giá hàng xuất khẩu và nhập khẩu vì bị ứ đọng tại cảng.

Israel thường tiến hành các cuộc tập kích vào Gaza nhằm trả đũa các vụ nã rocket của Hamas

Một quan chức Palestine cho biết lực lượng vũ trang Hồi giáo Hamas ở nước này và Israel vừa đạt được một thoả ước ngừng bắn, bắt đầu có hiệu lực từ thứ năm (19/6).

Ước tính thiệt hại về kinh tế của trận mưa lũ này lên tới 1,5 triệu USD.

Mưa lũ kéo dài nhiều tuần qua ở miền nam Trung Quốc đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 112 người, đẩy hơn 1,27 triệu người vào cảnh “màn trời chiếu đất”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục