EU dỡ bỏ lệnh trừng phạt Cuba

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/6/2008 | 12:00:00 AM

Từ thứ hai tuần tới, Liên hiệp châu Âu EU sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt mà khối này áp đặt đối với Cuba từ năm 2003.

Quang cảnh đường phố Havana 
gần Tòa nhà Quốc hội cũ
Quang cảnh đường phố Havana gần Tòa nhà Quốc hội cũ

Thông tin này được Cao ủy EU phụ trách vấn đề đối ngoại Benita Ferrero-Waldner đưa ra tại ngày họp đầu tiên của hội nghị cấp cao EU ở Brussels.

Giới phân tích cho rằng, việc dỡ bỏ này là một thắng lợi của chính phủ Cuba.

Lệnh trừng phạt của EU đối với Cuba trên thực tế đã hầu như không còn hiệu lực từ năm 2005, mặc dù chưa được chính thức công nhận dỡ bỏ.

Khác với lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt đối với Cuba từ năm 1962, lệnh trừng phạt của EU không áp đặt đối với lĩnh vực đầu tư và thương mại mà chỉ nhằm hạn chế các cuộc gặp chính phủ cấp cao và sự tham gia của các nhà ngoại giao EU vào các sự kiện văn hóa ở Cuba.

Vấn đề “người bất đồng chính kiến” đã trở thành cái cớ ra đời lệnh trừng phạt Cuba của EU từ năm 2003. Hầu hết các sứ quán châu Âu ở Cuba đều mời những người Cuba bất đồng chính kiến đến dự các buổi tiếp tân của mình. Việc làm này đã dẫn đến “các cuộc chiến nơi bàn tiệc” (“cocktail wars”) vì giới quan chức Cuba từ chối tham gia những buổi tiếp tân như vậy.

Kể từ khi ông Raul Castro lên nắm quyền, Tây Ban Nha đã gây áp lực rất mạnh đòi EU dỡ bỏ hoàn toàn lệnh trừng phạt đối với Cuba vì nước này cho rằng, Cuba đã có những cải cách quan trọng. Tây Ban Nha cũng đã nối lại quan hệ ngoại giao đầy đủ với Havana từ năm ngoái.

Thực tế, những năm gần đây, đặc biệt là những năm dưới sự lãnh đạo của ông Raul Castro, người chính thức trở thành Chủ tịch nước từ tháng hai năm nay, Chính phủ Cuba đã chú trọng mở rộng các mối quan hệ quốc tế. 

BBC dẫn các nguồn tin của chính phủ Cuba cho biết, quyết định dỡ bỏ lệnh trừng phạt của EU đối với Cuba sẽ đem lại lợi ích cho EU nhiều hơn là cho Cuba vì điều đó cho thấy EU có thể độc lập với Mỹ trong các chính sách ngoại giao.

Trên thực tế, Venezuela, nước cung cấp cho Cuba số xăng dầu trị giá hàng tỷ USD để đổi lấy việc các bác sĩ Cuba sẽ đến nước này làm việc, và Trung Quốc, nước nhập khẩu một lượng nikel khổng lồ từ Cuba, là những đối tác thương mại quan trọng hơn nhiều so với các nước EU.

Washington đã ngay lập tức bày tỏ “sự thất vọng” trước quyết định này của EU và khẳng định, quyết định của EU không ảnh hưởng gì đến việc Mỹ tiếp tục duy trì lệnh cấm vận của mình đối với Cuba.

(Theo NDĐT)

Các tin khác

Tổng thống Philippines vừa thông qua dự luật miễn thuế thu nhập cho hơn nửa triệu dân nước này. Đây là một trong những nỗ lực giúp người dân ở nước này vượt qua cơn khủng hoảng giá lương thực và năng lượng đang leo thang.

Binh sĩ Nga tại Abkhazia.

Matxcơva ngày 19/6 tuyên bố sẽ dùng vũ lực với Gruzia nếu lực lượng gìn giữ hòa bình của họ ở miền nam nước này bị tấn công.

Nhiều thành phố ở Mỹ đã áp dụng phụ phí xăng dầu đối với các giấy phạt vi phạm luật giao thông. Khoản thu này nhằm hỗ trợ chi phí xăng dầu cho các chuyến tuần tra của cảnh sát.

Mưa lớn tiếp tục hoành hành tại vùng trung - tây nước Mỹ. Mực nước sông Mississippi dâng cao làm vỡ đê, buộc nhà chức trách địa phương phải dùng máy bay lên thẳng, tàu và xe địa hình cứu hàng chục người bị nạn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục