Israel nới lỏng cấm vận kinh tế Gaza

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/6/2008 | 12:00:00 AM

Sau ba ngày không xảy ra một vụ vi phạm nào đối với thỏa thuận ngưng bắn Israel-Hamas, ngày 22/6, Tel Aviv tuyên bố tăng thêm 50% lượng lương thực và thuốc men cung cấp cho Gaza, đồng thời cân nhắc nới lỏng hơn nữa lệnh cấm vận kinh tế trên dải đất này.

Theo giới phân tích, việc Tel Aviv công nhận trên thực tế sự kiểm soát của Hamas ở Gaza chứa đựng viễn cảnh phong trào này được cộng đồng quốc tế chấp nhận rộng rãi.

"Đây là một sức mạnh mà Israel phải đối phó", Meir Javedanfar, một chuyên gia phân tích về Trung Đông tại Tel Aviv, nhận định. "Đó không phải là sự công nhận ngoại giao đầy đủ nhưng rõ ràng Israel đã công nhận Hamas là một đảng quan trọng".

"Israel đang chứng tỏ chính sách cũ của họ - từ chối đối thoại với các phong trào du kích - không phải lúc nào cũng có tác dụng", ông nói. "Jerusalem nhận ra rằng đối thoại với kẻ thù là con đường ngắn nhất và hiệu quả nhất, cả về mặt quân sự, kinh tế lẫn chiến lược".

Hiện tại, Hamas, người Ai Cập, và chính quyền Palestine đang chuẩn bị cho các cuộc hội đàm về việc thành lập một cơ chế điều hành việc mở cửa trở lại cửa khẩu Rafah - cửa khẩu dân sự duy nhất cho 1,4 triệu người ở Gaza. Nhận trách nhiệm về một đường biên giới quốc tế đang hoạt động cũng lại là một dấu hiệu nữa về sự nắm giữ chủ quyền của Hamas.

Theo Ghassan Khatib, một cựu bộ trưởng trong chính quyền Palestine, lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas sẽ củng cố thêm vị thế của tổ chức này ở Palestine và trong công chúng Ảrập trong khi lại đẩy Tổng thống Abbas ra xa hơn.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác

Trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực vận động tìm kiếm sự ủng hộ cho kế hoạch lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu, thì có tin các kế hoạch này có thể bị trì hoãn quá thời hạn (năm 2013), do các chuyên gia Bộ Quốc phòng cho rằng, hệ thống lá chắn đã không được thử nghiệm thích đáng.

Binh sĩ Anh cứu chữa đồng đội bị thương hôm 21-6 ở Kandahar.

Theo các hãng tin AP, Reuters, trong các ngày từ 20 đến 22-6, diễn ra những trận đánh lớn giữa lực lượng liên quân NATO và Afghanistan với lực lượng Taliban ở khu vực ngoại ô thành phố Kandahar, miền nam Afghanistan.

Ấn Độ và Pháp dự định sẽ cùng sản xuất tên lửa đất đối không (SAM) dựa trên phiên bản của loại tên lửa hành trình siêu thanh Brahmos do Ấn Độ và Nga liên doanh sản xuất.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Samuel Bodman.

Hội nghị các nước sản xuất và tiêu thụ dầu mỏ nhằm thảo luận các biện pháp kiểm soát giá dầu tăng cao đã diễn ra hôm 22/6 tại thành phố Jedda của Arab Saudi. Bộ trưởng của hơn 30 quốc gia xuất khẩu và tiêu thụ dầu mỏ đã tới dự hội nghị không nằm trong dự kiến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục