Hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu có thể bị trì hoãn

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/6/2008 | 12:00:00 AM

Trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực vận động tìm kiếm sự ủng hộ cho kế hoạch lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu, thì có tin các kế hoạch này có thể bị trì hoãn quá thời hạn (năm 2013), do các chuyên gia Bộ Quốc phòng cho rằng, hệ thống lá chắn đã không được thử nghiệm thích đáng.

Các giới chức chính quyền Mỹ đầu tiên đã không mấy để tâm tới các phát hiện này và vẫn bảo đảm với các nhà lập pháp rằng hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ hoạt động hiệu quả. Nhưng giờ đây, Quốc hội Mỹ dường như đã sẵn sàng để yêu cầu tiến hành các cuộc thử nghiệm bổ sung.

Điều này có nghĩa là các quyết định quan trọng về kế hoạch trên sẽ phải lùi lại cho tới khi có Tổng thống mới vào tháng 1-2009, có thể là ông Giôn Mắc Kên, người ủng hộ mạnh mẽ kế hoạch, hoặc ông Ô-ba-ma, người vẫn còn tỏ ra hoài nghi về kế hoạch gây nhiều tranh cãi này.

Trong khi đó, kế hoạch của Mỹ lắp 10 tên lửa đánh chặn ở Ba Lan vấp phải sự phản đối của quốc gia này và các cuộc đàm phán giữa hai nước đã không đạt được kết quả như mong đợi do bất đồng về vấn đề viện trợ quân sự. Đặc biệt, kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Đông Âu bị Nga kịch liệt phản đối.

Đảng Dân chủ Mỹ, hiện đang kiểm soát Hạ viện, đặt vấn đề liệu chương trình trị giá nhiều tỷ đô-la đó có xứng đáng hay không, trong khi không chắc chắn về khả năng tác chiến của nó và cho rằng, các cuộc thử nghiệm của Bộ Quốc phòng là phi thực tế.

Cho đến nay, chính quyền Mỹ vẫn khẳng định không cần thiết phải tiến hành đầy đủ các cuộc thử nghiệm. Tên lửa hai động cơ ít phức tạp hơn tên lửa ba động cơ, nên kế hoạch xây dựng hệ thống ở châu Âu rủi ro sẽ thấp hơn.

Thế nhưng các nhà làm luật đã không bị thuyết phục. Theo một dự luật làm cơ sở cho chương trình phòng thủ của Mỹ, họ đã cố gắng ngăn chặn Bộ Quốc phòng thực hiện kế hoạch trên cho tới khi các vụ thử nghiệm mới được diễn ra. Các yêu cầu này được quy định trong các phần riêng rẽ của dự luật đang chờ Thượng viện và Hạ viện xem xét.

Lường trước được khả năng đạo luật được thông qua, Cơ quan phòng thủ tên lửa của Bộ Quốc phòng đã nhất trí sẽ tiến hành 3 vụ thử nghiệm và sẽ cố gắng hoàn thành vào cuối năm 2010. Phát ngôn viên Rích Lê-nơ cũng thừa nhận lịch trình này là tham vọng vì phải tốn thời gian thiết kế, thực hiện và tiến hành các phân tích sau khi thử nghiệm. Quá trình này dự kiến phải mất thêm nhiều năm. Ngoài ra, việc trì hoãn có thể tốn kém hơn nếu các yêu cầu của Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát sẽ trở thành luật

(Theo QĐND)

Các tin khác
Binh sĩ Anh cứu chữa đồng đội bị thương hôm 21-6 ở Kandahar.

Theo các hãng tin AP, Reuters, trong các ngày từ 20 đến 22-6, diễn ra những trận đánh lớn giữa lực lượng liên quân NATO và Afghanistan với lực lượng Taliban ở khu vực ngoại ô thành phố Kandahar, miền nam Afghanistan.

Ấn Độ và Pháp dự định sẽ cùng sản xuất tên lửa đất đối không (SAM) dựa trên phiên bản của loại tên lửa hành trình siêu thanh Brahmos do Ấn Độ và Nga liên doanh sản xuất.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Samuel Bodman.

Hội nghị các nước sản xuất và tiêu thụ dầu mỏ nhằm thảo luận các biện pháp kiểm soát giá dầu tăng cao đã diễn ra hôm 22/6 tại thành phố Jedda của Arab Saudi. Bộ trưởng của hơn 30 quốc gia xuất khẩu và tiêu thụ dầu mỏ đã tới dự hội nghị không nằm trong dự kiến.

Thị trấn Tê-rê-da nằm ở phía nam Phi-líp-pin đang trở nên nổi tiếng không phải bởi nơi này là địa điểm du lịch nổi tiếng mà đó là nơi người ta biết cách biến rác thải thành “vàng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục