Trung Quốc: Chống tham nhũng tập trung vào tập đoàn nhà nước

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/6/2008 | 12:00:00 AM

Ủy ban T.Ư Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 23/6 công bố kế hoạch 5 năm ngăn chặn và trừng phạt quan chức tham nhũng. Kế hoạch này đã được Bộ Chính trị phê chuẩn từ ngày 28/4.

Một quan chức cấp cao ở Trung Quốc phải ra tòa vì tội tham nhũng.
Một quan chức cấp cao ở Trung Quốc phải ra tòa vì tội tham nhũng.

Ủy ban T.Ư chỉ thị cho bộ máy các cấp của Đảng Cộng sản phải triển khai một cách ráo riết kế hoạch, nhằm thành lập một hệ thống trừng phạt và ngăn chặn nạn tham nhũng từ năm 2008 đến 2012.

Kế hoạch khẳng định chống tham nhũng tiếp tục là nhiệm vụ khó khăn và cam go trong 5 năm tới. Điều đáng lưu ý, kế hoạch chống tham nhũng mới tập trung vào việc trừng phạt chủ của các tập đoàn nhà nước tiêu tốn của công và ăn chơi hoang phí.

Kế hoạch cũng yêu cầu lãnh đạo các tập đoàn nhà nước phải tạo ra một hệ thống quản lý dân chủ, trong sạch, hợp pháp.

Một bước chuyển quan trọng khác trong nỗ lực chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc là kế hoạch cải thiện việc giám sát quyền lực nội bộ. Theo kế hoạch, một hệ thống giám sát sẽ được thành lập và ngay cả Bộ Chính trị cũng sẽ có báo cáo định kỳ về công việc tại cuộc họp toàn thể của Ủy ban T.Ư Đảng Cộng sản – cơ quan giám sát Bộ Chính trị.

Kế hoạch mới cũng yêu cầu tăng cường giám sát quan chức của Đảng và cơ quan chính quyền các cấp; đẩy mạnh hơn nữa việc kiểm tra khoản thu nhập bất hợp pháp, tham nhũng và sự can thiệp vào hoạt động kinh tế... dựa trên chức vụ của họ.

Kế hoạch chống tham nhũng cũng ủng hộ việc tăng cường sự minh bạch hóa thông tin của cơ quan chính quyền. Báo chí tiếp tục được đề cao hơn nữa trong cuộc chiến chống tham nhũng với vai trò là một kênh giám sát Đảng và chính quyền.

Báo chí sẽ được khuyến khích trong việc cung cấp các tác phẩm báo chí chỉ trích có tính xây dựng. Kế hoạch cũng nêu rõ các quan chức của Đảng Cộng sản nên đối xử với các tác phẩm báo chí trên một cách thích hợp.

(Theo Tiền Phong)

Các tin khác

Sau ba ngày không xảy ra một vụ vi phạm nào đối với thỏa thuận ngưng bắn Israel-Hamas, ngày 22/6, Tel Aviv tuyên bố tăng thêm 50% lượng lương thực và thuốc men cung cấp cho Gaza, đồng thời cân nhắc nới lỏng hơn nữa lệnh cấm vận kinh tế trên dải đất này.

Trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực vận động tìm kiếm sự ủng hộ cho kế hoạch lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu, thì có tin các kế hoạch này có thể bị trì hoãn quá thời hạn (năm 2013), do các chuyên gia Bộ Quốc phòng cho rằng, hệ thống lá chắn đã không được thử nghiệm thích đáng.

Binh sĩ Anh cứu chữa đồng đội bị thương hôm 21-6 ở Kandahar.

Theo các hãng tin AP, Reuters, trong các ngày từ 20 đến 22-6, diễn ra những trận đánh lớn giữa lực lượng liên quân NATO và Afghanistan với lực lượng Taliban ở khu vực ngoại ô thành phố Kandahar, miền nam Afghanistan.

Ấn Độ và Pháp dự định sẽ cùng sản xuất tên lửa đất đối không (SAM) dựa trên phiên bản của loại tên lửa hành trình siêu thanh Brahmos do Ấn Độ và Nga liên doanh sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục