Sét đánh gây ra hơn 800 đám cháy tại California

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/6/2008 | 12:00:00 AM

Các nhân viên chữa cháy từ các bang lân cận hôm qua đã tới trợ giúp California sau khi sét đánh đã gây ra hơn 800 đám cháy tại miền bắc bang này hồi cuối tuần, thiêu rụi hàng ngàn hecta rừng và khiến nhiều gia đình phải đi sơ tán.

 

Theo các quan chức địa phương, hơn 2.600 nhân viên chữa cháy đã được huy động để dập tắt các đám cháy. Thống đốc California Arnold Schwarzenegger cho hay ông bị sốc bởi số lượng đám cháy gia tăng nhanh chóng.


Vào đêm chủ nhật, ông Schwarzenegger được thông báo có 520 đám cháy đã bùng phát trên toàn bang. Nhưng con số này tăng lên trên 700 vào sáng thứ 2. Sau đó, một quan chức cứu hỏa hàng đầu của bang đã thông báo với Thống đốc số đám cháy được cập nhật là 842 vụ.

 

Các máy bay chữa cháy từ các bang NevadaOregon đã tới California hôm qua sau khi nhận được đề nghị giúp đỡ hồi cuối tuần. Thống đốc Schwarzenegger cho biết, ông cần sự trợ giúp vì “bạn không bao giờ chuẩn bị kịp cho tất cả 500 hoặc 700 hoặc 800 đám cháy cùng một lúc”.

 

Riêng tại hạt Mendocino đã có 110 đám cháy và chỉ 17 vụ được dập tắt.

 

Hai đám cháy lớn nhất mỗi đám đã thiêu rụi gần 15km2 rừng. Một đám cháy bắt đầu tại hạt Napa và nhanh chóng lan sang hạt Solano, đe doạ khoảng 250 ngôi nhà. Đám cháy lớn thứ 2 xảy ra tại Rừng quốc gia Shasta-Trinity, đe dọa khoảng 1.200 ngôi nhà.

 

Dọc khu vực ven biển của Rừng quốc gia Los Padres, khoảng 800 héc-ta rừng đã bị thiêu rụi, khiến 75 hộ dân và công ty phải đi sơ tán, phá hủy 1 một nhà và đe dọa hàng trăm ngôi nhà khác.

 

Một đám cháy tại Rừng quốc gia Los Padres đã thiêu rụi 22.800 héc-ta rừng và làm 9 lính cứu hỏa bị thương.

 

Hiện bang California cũng đang đối mặt với nhiệt độ nóng kỷ lục trong vài ngày qua.

 

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Một quan chức cấp cao ở Trung Quốc phải ra tòa vì tội tham nhũng.

Ủy ban T.Ư Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 23/6 công bố kế hoạch 5 năm ngăn chặn và trừng phạt quan chức tham nhũng. Kế hoạch này đã được Bộ Chính trị phê chuẩn từ ngày 28/4.

Sau ba ngày không xảy ra một vụ vi phạm nào đối với thỏa thuận ngưng bắn Israel-Hamas, ngày 22/6, Tel Aviv tuyên bố tăng thêm 50% lượng lương thực và thuốc men cung cấp cho Gaza, đồng thời cân nhắc nới lỏng hơn nữa lệnh cấm vận kinh tế trên dải đất này.

Trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực vận động tìm kiếm sự ủng hộ cho kế hoạch lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu, thì có tin các kế hoạch này có thể bị trì hoãn quá thời hạn (năm 2013), do các chuyên gia Bộ Quốc phòng cho rằng, hệ thống lá chắn đã không được thử nghiệm thích đáng.

Binh sĩ Anh cứu chữa đồng đội bị thương hôm 21-6 ở Kandahar.

Theo các hãng tin AP, Reuters, trong các ngày từ 20 đến 22-6, diễn ra những trận đánh lớn giữa lực lượng liên quân NATO và Afghanistan với lực lượng Taliban ở khu vực ngoại ô thành phố Kandahar, miền nam Afghanistan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục