Hôm nay (27-6), Bình Nhưỡng sẽ cho nổ tung biểu tượng của chương trình vũ khí hạt nhân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/6/2008 | 12:00:00 AM

Tháp làm lạnh màu xám cao gần 20m đứng lừng lững trên tổ hợp hạt nhân chính của CHDCND Triều Tiên được xem là biểu tượng dễ thấy nhất của chương trình hạt nhân của nước này. Quyết định của Bình Nhưỡng trong việc cho nổ tung tháp trên vào ngày 27/6 trước sự chứng kiến của các nhà ngoại giao và các máy quay truyền hình là một động thái quan trọng khác chứng tỏ Triều Tiên đang thực hiện đúng cam kết chấm dứt chương trình sản xuất plutonium cho các vũ khí nguyên tử.

Tháp làm lạnh này sẽ bị cho nổ tung trong ngày 27/6.
Tháp làm lạnh này sẽ bị cho nổ tung trong ngày 27/6.

Sự kiện phá huỷ tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon được đưa ra nhằm đáp lại những nhượng bộ từ phía Mỹ sau khi Triều Tiên giao nộp tài liệu hạt nhân chiều ngày hôm 26/6 theo đúng thoả thuận tại một cuộc đàm phán hạt nhân của nước này với Mỹ, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, và Nhật Bản.
 
Ngay sau khi Bình Nhưỡng thực hiện việc công khai chương trình hạt nhân, Washington đã đưa ra nhiều động thái tích cực. Tổng thống Bush tuyên bố ông sẽ gỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế theo một dự luật cấm giao dịch thương mại với các quốc gia kẻ thù. Đồng thời, ông Bush cho biết ông sẽ thông báo với Quốc hội rằng Mỹ sẽ xoá tên CHDCND  Triều Tiên ra khỏi danh sách những nước tài trợ cho khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ trong vòng 45 ngày.
 
Bình Nhưỡng cũng sẽ nhận được khoảng 1 triệu tấn dầu mỏ cho các bước giải trừ vũ khí hạt nhân ban đầu.
 
Việc phá huỷ tháp làm lạnh, một bộ phận đẩy hơi nóng thừa lên không khí, là một bước tiến khác nhưng không phải là bước tiến quan trọng nhất về mặt kỹ thuật bởi vì nó là một thiết bị đơn giản dễ được lắp đặt lại.
 
Tuy nhiên, sự kiện cho nổ tháp làm lạnh sẽ là giây phút có ý nghĩa về mặt hình ảnh, thể hiện bước đột phá trong các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân đã kéo dài hơn 5 năm và đã vấp phải hàng loạt những bế tắc và trì hoãn. Những người tham gia sự kiện phá huỷ tháp làm lạnh nói trên bao gồm nhà ngoại giao hàng đầu chuyên về Triều Tiên - Sung Kim của Mỹ cùng các đài truyền hình đến từ Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Hàn Quốc.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Ủy ban Nông nghiệp Nghị viện châu Âu (EP) vừa nhất trí thông qua một dự thảo nghị quyết cấm các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) tiêu thụ và nhập khẩu động vật sinh sản vô tính cũng như các sản phẩm từ loại động vật này (như bơ, sữa…).

Chính phủ Malaysia đang chuẩn bị trục xuất hàng chục ngàn người nhập cư bất hợp pháp, vốn đang trở thành một vấn đề chính trị ở đất nước này.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Nga ông Alexei Kudrin tuyên bố, Nga cần phải nâng cao hiệu quả việc sử dụng ngân sách nhưng giảm chi phí cho những khoản ưu tiên trong đó có ngân sách quốc phòng là không thể vì nó có thể đảm bảo thế cân bằng hạt nhân của Nga trên thế giới.

Một khu nhà lụp xụp bên bờ sông Pasig bị ô nhiễm ở thủ đô Manila, Philippines

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), hôm 25/6, tuyên bố các thành phố châu Á cần được giúp đỡ đối phó với một giai đoạn đô thị hóa nhanh chóng chưa từng có tiền lệ. Theo ADB, sự thịnh vượng trong tương lai của các thành phố trong khu vực đang bị đe dọa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục